Pháp luật

Nhiều sai phạm ở dự án cầu Sài Gòn 2 và Liên tỉnh lộ 25B

Hai dự án giao thông này được cho là có sai sót trong việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán làm tăng giá gói thầu hơn 22 tỷ đồng.

 Trong kết luận thanh tra dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 và Liên tỉnh lộ 25B (giai đoạn 2) do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng việc lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế - dự toán xây dựng công trình còn sai sót. Trong đó có việc tính sai khối lượng ở một số hạng mục, công tác dự toán không đúng... đã làm tăng giá gói thầu hơn 22 tỷ đồng.

  Cầu Sài Gòn 2 (bên phải) được đưa vào sử dụng từ tháng 10/2013 giảm tải cho cửa ngõ phía Đông TP HCM. Ảnh: H.C.
 
Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu cũng như quản lý chất lượng công trình bị cho là còn một số tồn tại như: hồ sơ thiếu quy định cụ thể về yêu cầu năng lực thiết bị thi công để đáp ứng được chất lượng và tiến độ gói thầu tại dự án đầu tư xây dựng cầu Sài Gòn 2; hồ sơ dự thầu thiếu bản vẽ biện pháp thi công nền mặt đường, hệ thống thoát nước; thiếu chủng loại và số lượng thiết bị thi công so với quy định trong hồ sơ mời thầu; chỉ huy trưởng công trường không đáp ứng năng lực kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu tại dự án đầu tư xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B giai đoạn 2.
 
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng cho hay, công tác quản lý chất lượng thi công công trình thiếu một số biên bản kiểm tra sự phù hợp năng lực giữa hồ sơ dự thầu và thực tế, thiếu bản vẽ hoàn công bộ phận công trình, thiếu giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất một số loại vật liệu, nhật ký ghi chưa đúng quy định và một số sai sót khác.
 
Từ việc xác định hàng loạt sai phạm này, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu CII kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các phòng, ban chức năng và các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các sai sót, tổ chức khắc phục theo nội dung đã kết luận. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và các đơn vị liên quan thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, tăng cường kiểm tra, soát xét kỹ hồ sơ thiết kế - dự toán, không lặp lại các sai sót mà đoàn thanh tra đã nêu, tránh làm thất thoát vốn đầu tư Nhà nước.
 
Về mặt kinh tế, CII được yêu cầu phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng công trình (giá gói thầu) các gói thầu do lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định số tiền hơn 22 tỷ đồng để làm cơ sở thanh, quyết toán công trình. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Sài Gòn 2 hơn 18 tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B giai đoạn 2 là hơn 4 tỷ đồng. 
 
 

 Dự án cầu Sài Gòn có tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỷ đồng, theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Đây là một trong những dự án cấp bách của TP HCM nhằm giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, giải tỏa ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực lưu thông tại cửa ngõ đông bắc của thành phố. Dự án được khánh thành ngày 15/10/2013, sớm 3 tháng so với kế hoạch. Còn dự án xây dựng Liên tỉnh lộ 25B giai đoạn 2 (5,3 km) có tổng vốn đầu tư 624 tỷ đồng theo hình thức BT. Công trình được đưa vào khai thác vào tháng 9/2012. 

Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo