Xã hội

Nhiều "uẩn khúc" trong vụ cột điện cao thế 220kV đổ tại Hải Phòng?

(DNVN) - Công bố nguyên nhân do nền đất yếu, xe cẩu của đơn vị thi công bị nghiêng, tỳ vào thân làm nghiêng cột vị trí 47, nhưng khi PV đưa ra nguồn thông tin khẳng định tại thời điểm này không có xe cẩu nào hoạt động gần đó, ông Trần Minh Tuấn – PGĐ Công ty Truyền tải điện 1 lại khẳng định nguyên nhân do thi công tại cột số 46, bị ngoắc phải dây dẫn nên kéo cột số 47 đổ nghiêng.

Công ty Truyền tải điện 1 “lấp liếm” nguyên nhân sự cố

Công bố thông tin trên website và báo cáo tới các cơ quan liên quan, Truyền tải điện 1 cho biết vào thời điểm trên tại công trường thi công công trình sửa chữa lớn “Xử lý khoảng cách pha đất đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Phòng – Đình Vũ 1,2” thuộc địa phận xã Đông Hải 2, Quận Hải An, TP. Hải Phòng đã xảy ra sự việc nghiêng 01 cột điện đường dây 220kV, dựa vào cột đường dây 110kV bên cạnh và làm gián đoạn vận hành 01 lộ đường dây 110kV này. Nguyên nhân do nền đất yếu, xe cẩu của đơn vị thi công bị nghiêng, tỳ vào thân làm nghiêng cột vị trí 47.

Các cột điện từ vị trí 40 đến 48 của đường dây này được lắp thêm đoạn nâng cao 06 mét, nằm trong dự án “Xử lý nâng cao khoảng cách pha đất đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Phòng – Đình Vũ 1,2”, do Công ty CP Đầu tư Xây lắp điện Hải Phòng (HECICO) thi công.

Đơn vị sửa chữa tháo rời toàn bộ chân cột để khắc phục sự cố.

Truyền tải điện 1 cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc trên, lãnh đạo công ty đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công ty Điện lực Hải Phòng, đơn vị thi công khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân và huy động lực lượng, thiết bị, phương tiện để xử lý khắc phục, đến 0h26’ ngày 13/11/2016 đã cấp điện trở lại bình thường.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Tuấn – PGĐ Công ty Truyền tải điện 1 (người trực tiếp xuống hiện trường) cho biết, nguyên nhân xảy ra vụ việc này là do cần cẩu với các thông tin như đăng tải trên website của công ty.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra nguồn thông tin khẳng định tại thời điểm này không có xe cẩu nào hoạt động gần đó nên không thể có việc do xe cẩu lún, đè vào thân cột gây đổ nghiêng như đơn vị này công bố, đồng thời đặt ra nghi vấn về chất lượng thi công không đảm bảo… thì ông Tuấn lại cho rằng chiếc cẩu này thi công ở cột bên cạnh (cột số 46), trong lúc tháo dỡ cột này, do ngoắc phải dây dẫn tới cột số 47 nên kéo nghiêng cột này.

Đường dây 110kV bên cạnh bị hư hỏng do cột điện của đường dây 220kV đổ vào.

Tiếp đó, khi PV đề nghị cung cấp các thông tin liên quan đến lái xe, phương tiện gây ra sự cố và các văn bản liên quan đến việc đánh giá nguyên nhân vụ việc, ông Tuấn và cán bộ tại đây từ chối và cho rằng phải có văn bản xin ý kiến của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia.

Như vậy, việc đưa ra thông tin mập mờ, đánh tráo khái niệm của vị lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1 này khiến người dân và dư luận hoài nghi về nguyên nhân thực sự dẫn đến sự cố nghiêng đổ cột số 47. Có hay không việc thi công không đảm bảo chất lượng, rút ruột công trình tại dự án này (!?)

 

Nghi vấn cột điện nghiêng, đổ do chất lượng thi công không đảm bảo

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, ngày 12/11 vừa qua, một cột điện cao thế 220kV tại khu vực cụm công nghiệp Đình Vũ (xã Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) đã bất ngờ bật gốc đổ nghiêng vào cột điện của đường dây 110kV bên cạnh. Sự cố khiến nhiều doanh nghiệp tại khu công nghiệp Đình Vũ mất điện, phải tạm ngừng sản xuất.

Tại hiện trường, chiếc cột điện số 47, cao gần 40 mét của đường dây 220kV “vắt” nghiêng sang chiếc cột bên cạnh làm một số đường dây 110kV bị kéo xước gần đứt. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng cần cẩu lớn để hạ cột điện đổ; đồng thời khắc phục, đóng điện đường dây 110kV vào chiều cùng ngày.

Công ty Truyền tải điện 1 có "lấp liếm" vụ cột điện chưa nghiệm thu "bỗng dưng" đổ hay không?

Theo nguồn tin riêng của PV nhận định, do các cột điện của đường dây 220kV vừa được nâng chiều cao thêm 06 mét, đơn vị thi công đang tiến hành kéo lại đường dây nên đã xảy ra sự việc cột bị kéo nghiêng. Nguyên nhân có thể do chất lượng thi công không đảm bảo nên khi có lực kéo mạnh, cột bị nghiêng, đổ.

Thêm vào đó, vào thời điểm xảy ra sự cố không có chiếc xe cẩu nào nằm cạnh chân cột mà chỉ có xe chuyên dụng dùng để kéo đường dây cáp điện hoạt động ở khá xa.

 

Bên cạnh khu vực cột điện trên là tuyến đường nội bộ của khu công nghiệp Đình Vũ, hiện đang được thi công, tuy nhiên các thiết bị thi công cũng không ảnh hưởng tới cột điện cao thế trên.

Công trình đang trong giai đoạn thi công, Công ty Truyền tải điện 1 chưa nghiệm thu. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần đầu tư Xây lắp điện Hải Phòng đã nhận trách nhiệm, cam kết sửa chữa khắc phục và chi trả toàn bộ chi phí khắc phục hậu quả nhưng nguyên nhân của vụ việc cần phải được xác minh làm rõ để tránh những hậu quả trong tương lai.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo