Thị trường

NHNN có mua vàng vào để “chống ế”?

Vàng đang rớt giá thê thảm và có tốc độ giảm giá lớn nhất trong vòng hơn 13 năm qua, song các “nhà vàng” vẫn tin tưởng rằng, giá vàng dài hạn còn cơ hội tăng. Trong khi đó, khả năng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua vào vàng miếng trên thị trường vẫn chỉ là dự báo.

Giá giảm, ngập ngừng mua – bán

 
Tuần này, giá vàng đã chạm mức giá thấp kỷ lục trong vòng 3 năm qua (35,15 triệu đồng/lượng vào ngày 25/11). Tuy đã phục hồi nhẹ vào ngày 26/11, song đà phục hồi này ngay lập tức chấm dứt vào ngày 27/11 (35,35 triệu đồng/lượng). Diễn biến của giá vàng trong tuần cho thấy, xu hướng giảm của giá vàng vẫn áp đảo. Tính từ đầu năm tới nay, vàng đã mất giá tới 25%, chấm dứt kỷ lục tăng giá 12 năm liên tiếp.
 
Vàng đang rớt giá thê thảm và có tốc độ giảm giá lớn nhất trong vòng hơn 13 năm qua
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Kinh doanh vàng miếng Công ty Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (PNJ), từ nay đến đầu năm 2014, giá vàng khó tăng, thậm chí còn giảm thêm.
 
Đáng lưu ý là, vàng giảm giá mạnh, nhưng sức mua rất chậm. Theo ông Nguyễn Công Tường, Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc - Đá quý Sài Gòn - SJC), giá vàng trong nước giảm mạnh, nhưng lượng mua rất thấp, trái với cảnh vàng giảm giá là người dân ùn ùn xếp hàng mua vào như trước đây.
 
Phân tích về sự khác thường này, PGS-TS Tô Kim Ngọc, Phó giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng, những năm trước đây, vàng hút rất nhiều tiền trong nền kinh tế, bởi sự tham gia tạo sóng của giới đầu cơ, đặc biệt là các ngân hàng. Tuy nhiên, chính sách quản lý vàng 2 năm qua của NHNN đã khiến giới đầu cơ không còn cửa hoạt động, thị trường vàng vì thế cũng trầm lắng.
 
Ngoài ra, theo một lãnh đạo của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, giá vàng thế giới đang đứng trước xu hướng sụt giảm là nguyên nhân khiến nhà đầu tư và người dân có tâm lý chờ giá giảm hơn nữa. Theo nhận định của chuyên gia này, giá vàng từ nay đến cuối năm có thể lùi xuống 1.100 USD/ounce.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, trước đây, nhiều dự báo cho rằng, giá vàng có thể tăng tiếp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hầu như không còn dự báo nào cho thấy giá vàng có thể tăng, đa phần dự báo đều khẳng định, giá vàng sẽ tiếp tục giảm.
 
NHNN sẽ mua vàng vào để “chống ế”?
 
Trong bối cảnh sức mua vàng ế ẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng tỏ ra vừa hứng khởi, vừa nghi ngờ thông tin NHNN đang cân nhắc mua vào vàng miếng.
 
“Tất nhiên, nếu NHNN mua vàng vào, nhà vàng sẽ có lợi, vì giao dịch vàng sẽ ấm lên. Nhưng có lẽ, NHNN chỉ tận dụng giá thấp, mua vàng miếng của thế giới để tăng dự trữ ngoại hối, chứ không mua ở thị trường trong nước, vì giá trong nước cao hơn giá thế giới tới 4 triệu đồng/lượng. Hơn nữa, DN, ngân hàng trong nước cũng không có nhiều vàng để bán. Theo tôi, khả năng NHNN mua vàng của DN, ngân hàng trong nước chỉ xảy ra khi ngân hàng, DN mất thanh khoản, thua lỗ, đề nghị NHNN mua lại. Tuy nhiên, nếu khả năng này xảy ra, mức giá chắc chắn cũng không dễ chịu gì, nhìn từ những phiên đấu thầu bán vàng của NHNN thì biết”, Phó tổng giám đốc phụ trách ngoại hối của một ngân hàng khẳng định.
 
Đến thời điểm này, vẫn chưa rõ NHNN sẽ mua vàng vào thời điểm nào, mua ở thị trường trong nước hay thế giới, song chắc chắn rằng, không vì thị trường ế ẩm mà NHNN sẽ mua vào. Bởi sau thành công chống vàng hóa trong hệ thống ngân hàng, quan điểm của NHNN là tiếp tục chống vàng hóa trong nền kinh tế, không khuyến khích người dân nắm giữ vàng.
 
Dù kinh doanh vàng ế ẩm, nhưng xem ra các nhà vàng vẫn không nản chí. “Người dân, nhà đầu tư chỉ đang nghe ngóng chờ giá vàng giảm thêm, chứ không bỏ vàng. Nhu cầu mua vàng trong dân vẫn rất cao”, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc Tổng công ty Vàng Agribank khẳng định.
 
Lãnh đạo nhiều công ty kinh doanh vàng khác cũng tỏ ra lạc quan khi nhận định, giá vàng có thể giảm, hoặc đi ngang trong ngắn hạn, song có khó khả năng giảm sâu hơn nữa. Một khi thị trường ấm lên, kênh đầu tư vàng sẽ hồi phục.
Báo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo