Thị trường

NHNN đề xuất biện pháp lưu thông dòng vốn tín dụng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã nới chỉ tiêu tăng tín dụng cho một số ngân hàng trong bối cảnh tín dụng tăng thấp. NHNN cũng cho phép các ngân hàng được cho vay bằng ngoại tệ đối với các nhu cầu vốn thuộc lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ phù hợp với cơ cấu nguồn vốn.

Đến cuối tháng 6, tín dụng chung cả nước tăng 3,52%, trong đó tín dụng ngoại tệ tăng 12,03%, tín dụng bằng VND tăng 2,17%.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Ước đến cuối tháng 6, tín dụng xuất khẩu tăng 10%, công nghiệp hỗ trợ tăng 5,8%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 13%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 2% so với cuối năm 2013.
 
Tuy đạt được một số thành công nhất định, tuy nhiên NHNN cũng cho biết đang phải đối mặt với một số vấn đề, đặc biệt là câu chuyện tín dụng tăng thấp. Để lưu thông dòng vốn tín dụng, theo NHNN thời gian tới đòi hỏi cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp chính sách vĩ mô để tháo gỡ những nút thắt quan trọng như xử lý nợ xấu, tăng tổng cầu, hỗ trợ thị trường, tiêu thụ sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp, giải quyết dứt điểm nợ đọng của ngân sách và xử lý các vướng mắc liên quan đến tài sản bảo đảm...
 
Cũng theo NHNN, trong điều kiện thâm hụt ngân sách được mở rộng lên 5,3% GDP và khối lượng trái phiếu chính phủ phát hành tăng lên, việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng sẽ chịu nhiều áp lực. Do vậy không thể chủ quan với những diễn biến của lạm phát. Việc tăng cường nắm giữ trái phiếu Chính phủ một mặt giúp các ngân hàng tăng dự trữ thanh khoản nhưng cũng có thể phát sinh khó khăn nếu các ngân hàng không chủ động trong việc cân đối vốn theo kỳ hạn hợp lý.
 
6 tháng cuối năm NHNN sẽ tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%. Bên cạnh đó NHNN cũng tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hoạt động của các TCTD đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời những sai phạm và rủi ro gây mất ổn định để đảm bảo an toàn hoạt động.
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo