Pháp luật

Nhóm của Phạm Công Danh và Tân Hiệp Phát "đấu tố" nhau tại tòa

(DNVN) - Sáng nay 8/8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm liên quan đến vụ thất thoát hàng nghìn tỉ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục được diễn ra.

Mở đầu, HĐXX đã mời bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Tân Hiệp Phát) tham gia trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan tới khoản tiền 5.190 tỉ đồng của nhóm bà. Đây là khoản tiền mà cáo trạng cho rằng của nhóm bà Bích gửi vào VNCB và ông Danh đã tự ý dịch chuyển mà không có chữ ký của bà Bích, theo tin từ báo Pháp Luật TP. HCM.

Trả lời luật sư về khoản này, bà Bích cho là không cho Danh vay mà cho Phạm Thị Trang (Trang "phố núi", hiện không có mặt tại Việt Nam) vay. "Tiền khi tôi nhận là tiền chị Trang trả nợ, không biết mối quan hệ giữa chị Trang và ông Danh" - bà Bích khẳng định.

Luật sư đặt vấn đề: Bà có ý kiến gì khi cũng dùng số tiền 5.190 tỉ đồng chuyển sang tài khoản ông Thanh (tức ông Trần Quí Thanh, cha bà Bích)?

Bà Bích cho biết chính vì không biết ông Danh nên tôi gửi tiền vào ngân hàng, không yêu cầu ngân hàng chuyển số tiền này cho ông Thanh, ngân hàng chuyển cho người khác là ngân hàng chịu trách nhiệm, 5.190 tỉ đồng tôi không đề nghị ngân hàng chuyển cho ai hết. Số tiền chị Trang chuyển vào tài khoản của tôi do tôi chỉ định, tôi chuyển vào tài khoản cha tôi, tiền từ đâu tôi không biết” - bà Bích nói.

Bị cáo Mai và bị cáo Quyết được dẫn giải về trại sau phiên xử sáng. Ảnh: PLO.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) cho biết tháng 2/2014, khi đó có nhiều lộn xộn, nhiều người đến chi nhánh, VNCB đã báo cáo tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đề xuất giải quyết áp lực tại chỗ... Đồng thời HĐQT phải họp bàn phương án tạm thời trong thời gian anh Danh đàm phán với ông Thanh, bà Bích, tránh đổ vỡ ngân hàng.

Đồng tình, bị cáo Danh xác nhận thời điểm này rất khó khăn. Vì nhóm bà Bích là khách hàng lớn nên đã có nhiều buổi họp với Chi nhánh NHNN TP.HCM, tổ giám sát NHNN và nhiều người của chi nhánh để thông qua cho vay. Mặt khác, bị cáo này tiếp tục khẳng định quan hệ vay mượn giữa ông và nhóm bà Bích là quan hệ cá nhân nhưng lại liên đới ngân hàng nên tìm cách xử lý.

Đại diện tổ tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh cho biết riêng tháng 4/2014 thì ông Danh phải trả lãi ngoài 124,55 tỉ đồng cho nhóm bà Bích. Ngoài khoản lãi ngoài, gói 5.190 tỉ đồng thì ông Danh còn phải trả tổng cộng 2.760,7 tỉ đồng. Và "Tôi cho rằng phải có quan hệ vay mượn thì ông Danh mới phải trả khoản này" - người này trả lời luật sư.

Trong khi luật sư đang hỏi những người nhóm bà Bích và đại diện tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh thì bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) xin bổ sung lời khai.

"Bị cáo cho rằng bà Bích lợi dụng bị cáo để chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Nếu thực sự không có quan hệ vay mượn với ông Danh thì vì sao bà Bích chấp thuận gia hạn vấn đề trả sổ tiết kiệm thêm hai tháng và vì sao lại nhận khoản tiền lớn như vậy của ông Danh" - Quyết khai.

 

Trước đó tại tòa, ông Phạm Công Danh và thuộc cấp nói rằng có đưa tiền lãi cho bà Bích và có sự thỏa thuận giữa ông Danh và bà Bích trong chuyện ông Danh tự ý chuyển dịch 5.190 tỉ đồng từ tài khoản bà Bích gởi tại VNCB. Trong khi đó, bà Bích nói rằng không giao dịch gì với ông Phạm Công Danh.

Đại diện VKS tại phiên tòa hỏi bà Bích có xem 3 bút lục mà ngày 2/8 Tòa đưa cho bà xem chưa. Trả lời HĐXX, bà Bích nói rằng đã xem. Trả lời HĐXX, bà Bích nói rằng bút lục số 4796, 4834 và 4807 có dòng chữ “Nhận lãi ngoài”. “Đây là các dòng chữ ghi thêm” – Bà Trần Ngọc Bích nói. “Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được đây là dòng chữ viết thêm vào. Không cùng nét chữ”, bà Bích nói.

Bà Bích cũng cung cấp cho tòa các bằng chứng việc bà không yêu cầu chuyển 5.190 tỉ đồng cho bất kỳ ai, không nợ chứng từ như các bị cáo Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương (thuộc cấp của Phạm Công Danh) đã khai. Bà Bích đã cung cấp các chứng cứ này cho thư ký phiên tòa. Báo VTC News thông tin.

Ở những phiên tòa trước, ông Nguyễn Tấn Lộc người được bà Bích nhờ nhận tiền từ bà Trang, cũng khẳng định khi ông ký nhận tiền không có nội dung “tiền lãi”. Nội dung này không phải chữ của ông, đã được người khác ghi thêm vào.

Ông Lộc đề nghị HĐXX làm rõ, đảm bảo tính khách quan sự thật.Ở diễn biến khác,viện kiểm sát cũng hỏi bà Bích về hai hợp đồng mua vật liệu xây dựng Công ty Number 1 do bà Bích làm giám đốc ký với 2 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh.

 

Về hai hợp đồng này bà Bích khẳng định có ký, do thời điểm đó bà Bích có nhu cầu mua vật liệu xây dựng thực hiện dự án Nhà máy mới. Biết điều này, Phạm Thị Trang đã giới thiệu bà Bích mua vật liệu xây dựng từ hai công ty chỗ bà Trang.

Các hợp đồng này chưa được thực hiện, đã hết hiệu lực. Về khoản tiền 5.190 tỉ bà Trần Ngọc Bích đã nhiều lần được thẩm vấn với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tất cả những lần trả lời thẩm vấn, hay đối chất tại tòa lời khai của bà Bích không có gì bất nhất. Bà Bích khẳng định không có quan hệ tín dụng với Phạm Công Danh, chỉ cho Phạm Thị Trang vay tiền. Các giao dịch đã được tất toán hết trước khi vụ án xảy ra.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo