Pháp luật

Nhóm mua bán "logo xe vua" khai hối lộ tiền tỷ cho cảnh sát

Nhóm mua bán "logo xe vua" khai đã chi nhiều tỷ đồng để hối lộ 80 cảnh sát, thanh tra giao thông ở TP. HCM và một số tỉnh lân cận.

Viện KSND Tối cao vừa truy tố 10 bị can trong đường dây mua bán logo làm “bùa hộ mệnh” cho xe ô tô chở quá tải lưu thông tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, về các hành vi đưa hối lộ và môi giới hối lộ, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Logo bảo kê ôtô quá tải trọng được bán với giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Ảnh: Báo Giao Thông

9 bị can bị truy tố về tội Đưa hối lộ gồm: Nguyễn Văn Thới (SN 1976), Trần Quốc Thái (SN 1971), Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982), Mai Văn Thái Em (SN 1979), Trần Trọng Nhân (SN 1988), Nguyễn Văn Phúc (SN 1967), cùng trú huyện Bình Chánh, TPHCM; 

Huỳnh Tấn Thắng (SN 1985, trú huyện Tân Trụ, tỉnh Long An), Nguyễn Minh Thiên (SN 1988, trú quận Tân Bình, TPHCM) và Nguyễn Mai Hữu Nhân (SN 1990, trú tỉnh Vĩnh Long). Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội môi giới hối lộ.

Theo đó, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới, Thái, Vân cùng các đồng phạm móc nối với các tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM để hối lộ lực lượng thanh tra giao thông (TTGT), cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng.

Để thực hiện hành vi, Thới và Thái in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”, Vân in logo “xe chở hàng” bán cho các tài xế, chủ xe có nhu cầu với giá 2,5 triệu đồng/logo để dán vào đầu phương tiện làm “mật hiệu xe vua” và cam kết sẽ không bị CSGT, TTGT tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM xử phạt. Nếu bị xử lý, Thới sẽ nộp phạt thay hoặc trả lại tiền phạt.

Cáo trạng xác định sau khi bán logo, bị can Trần Quốc Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỷ đồng, hưởng lợi 360 triệu đồng. Nguyễn Văn Thới đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi gần 17,5 tỷ đồng, báo Zing news đưa tin.

 

Còn Lê Thị Cẩm Vân bán logo được gần 8 tỷ đồng nhưng chỉ bỏ ra hơn 600 triệu đồng hối lộ lực lượng chức năng. Số tiền còn lại, các bị can khai đã tiêu vào mục đích cá nhân và dùng để nộp phạt khi xe mua logo bị xử lý.

Tại cơ quan công an, các bị can khai đã đưa hối lộ cho 62 CSGT và 18 TTGT. Khi cảnh sát triệu tập, số cán bộ này không thừa nhận hành vi nhận hối lộ.

Xét thấy việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe hàng quá tải là có thật, nhưng ngoài lời khai bị can, không có tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ nên cơ quan điều tra không khởi tố để xử lý với những người này.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Dân trí, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo