Xã hội

Những bất thường tại dự án bãi đỗ xe tĩnh của CTCP Mai Linh Đông Đô: “Giấu nhẹm” sai phạm chờ... quy hoạch?

Dự án bãi đỗ xe tĩnh của Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô đã được thành phố Hà Nội phê duyệt từ năm 2009, sau khi được phê duyệt, công ty đã tiến hành xây dựng nhà điều hành vượt mức cho phép. Mặc dù cơ quan chức năng đã “quyết liệt” xử lý bằng 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thế nhưng công trình này vẫn hiên ngang tồn tại đến tận… năm 2017 lý do là... để chờ cơ quan quản lý Nhà nước cho phép hợp lý hóa các sai phạm?

Ngang nhiên xây dựng trái phép!

Thông tin qua đường dây nóng, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử  nhận được phản ánh của người dân về dự án xây dựng Bãi đỗ xe tĩnh của Công ty Cổ phẩn Mai Linh Đông Đô tại số 499 đường Lương Thế Vinh - phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm có dấu hiệu sử dụng sai mục đích.

Theo đó, dự án này được cho là bãi đỗ xe tĩnh kết hợp cây xanh, thế nhưng , đơn vị này đã lặng lẽ “phù phép” biến nó trở thành “thủ phủ” của hãng taxi này với đầy đủ các công năng sử dụng bao gồm: nhà điều hành, xưởng và các công trình bãi đỗ xe phụ trợ nhưng tuyệt nhiên không có cây xanh nào!?

Cổng vào bãi đỗ xe của Công ty Mai Linh Đông Đô.

Tìm hiểu thông tin xung quanh dự án này được biết, công trình Nhà điều hành, Xưởng sửa chữa… xây dựng sai phép so với thiết kế, quy hoạch ban đầu năm 2009, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh như mật độ xe cộ, xưởng ồn ào, mùi sơn xe… gây ô nhiễm môi trường.

Khuôn viên bãi đỗ xe tĩnh (ảnh cắt từ clip).

Theo tìm hiểu của PV, đến T8/2017, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội mới phê duyệt quy hoạch điều chỉnh dự án chấp thuận sai phạm nghiêm trọng của CTCP Mai Linh Đông Đô nhằm hợp thức hóa việc cấp giấy phép xây dựng?.

Trò chuyện với PV ông L.T.Q (một người dân sống gần khu vực) cho biết: “Đường vào thì bé, xe ô tô thì cứ ra vào nườm nượp. Nhất là đến giờ cao điểm, taxi vào ra ùn ùn, giao thông ở đây hay bị tắc nghẽn lắm... và mùi sơn xe và tiếng ồn từ xưởng sửa chữa hàng ngàn xe hàng ngày ô nhiễm môi trường từ tiếng ồn, bụi, mùi sơn xe…”.

Tòa nhà điều hành 6 tầng đang chờ hoàn thiện!

Theo tìm hiểu  của nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, đây không chỉ là bãi đỗ xe tĩnh đơn thuần, trong dự án trình lên UBND Thành phố Hà Nội và được chấp thuận, công ty Mai Linh Đông Đô chỉ đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tĩnh và nhà điều hành 3 tầng…. Nhưng khi tiến hành, bên chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng: 1 tòa nhà điều hành 6 tầng, xưởng sửa chữa xe quy mô lớn… mà không có bất kỳ cây xanh nào được trồng trên khu đất dự án được duyệt là bãi đỗ xe kết hợp cây xanh mà chưa xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. Đến thời điểm hiện tại số tầng đã tăng lên gấp đôi.

Mâu thuẫn trong quyết định xử phạt

 

Khi công ty CP Mai Linh Đông Đô đã xây xong 06 tầng thô tòa nhà điều hành, xây dựng xưởng sửa chữa… và hệ thống bãi đỗ xe bê tông kiên cố không có cây xanh nào… thì lúc này sự việc mới bị bại lộ!?

UBND Q. Nam Từ Liêm ngay sau đó đã thanh, kiểm tra toàn bộ lại dự án và ra quyết định xử phạt về hành vi nói trên của Công ty Mai Linh. Ngày 21/1/2015, UBND quận Nam Từ Liêm ra Văn bản số 194/QĐ-XPVPHC về quyết định xử phạt đối với hành vi “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng”. Phạt tiền 50.000.000 (Năm mươi triệu đồng chẵn), yêu cầu Công ty Mai Linh phải xin giấy phép xây dựng ngay. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Nhưng thực tế, hết 60 ngày, UBND quận Từ Liêm đã không có bất kỳ động thái cưỡng chế nào? và chấp nhận sự tồn tại sai phạm mặc nhiên! Điều này đã đặt ra câu hỏi liệu UBND quận Từ Liêm có bao che cho những hành vi sai trái của doanh nghiệp hay không?

Hơn 1 năm sau, sau ngày ra quyết định đình chỉ thi công và xử phạt vi phạm mà không tiến hành cưỡng chế, đến ngày 4/5/2016, UBND Quận Nam Từ Liêm tiếp tục ra văn bản số 2144/QĐ-XPVPHC về quyết định xử phạt đối với hành vi nêu trên của Công ty Mai Linh. Số tiền xử phạt tiếp doanh nghiệp với cùng lỗi sai trên là 50.000.000 (Năm mươi triệu đồng chẵn). Còn hành vi vi phạm được đổi thành “tổ chức thi công công trình sai quy hoạch do cấp có thẩm quyền phê duyệt với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng”.

Hai quyết định xử phạt công ty Mai Linh Đông Đô vào ngày 21/1/2015
và 04/05/2016.

Như vậy có thể thấy được trong vòng hơn một năm (từ tháng 1/2015 – 5/2016) UBND Quận Nam Từ Liêm đã ra cùng lúc hai quyết định xử phạt đối với Công ty Mai Linh Đông Đô. Số tiền xử phạt vẫn giữ nguyên, thay vì không có giấy phép xây dựng đã được “hô biến” thành miễn giấy phép?!

 

Câu hỏi được đặt ra ở đây là vì sao sau quyết định xử phạt năm 2015 và đã quá thời hạn 60 ngày nhưng UBND Quận Nam Từ Liêm vẫn chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ tòa nhà xây dựng sai phép của Công ty Mai Linh Đông Đô? Phải chăng cơ quan chức năng đang “giấu nhẹm” hành vi sai phạm và chỉ ra quyết định xử phạt “cho có”?

Nên đọc
Theo Môi trường và Đô thị Việt Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo