Thị trường

Những công ty ít minh bạch nhất thế giới

Theo một báo cáo gần đây, các công ty lớn nhất thế giới đều gặp rắc rối trong việc chứng minh chi tiết tài chính chủ yếu trong các hoạt động ở nước ngoài.

Cơ quan chống tham nhũng quốc tế (TI), một tổ chức chống tham nhũng nằm tại Berlin, đã xếp hạng 124 công ty về độ minh bạch tài chính của họ trong các hoạt động ở nước ngoài. Các doanh nghiệp của Anh nằm trong số các công ty được đánh giá cao nhất, trong khi những gã khổng lồ công nghệ Apple và Google lại có điểm số vô cùng tệ hại.

Năm công ty bị đánh giá thấp nhất về độ minh bạch tài chính lần lượt là: Ngân hàng Trung Quốc, hãng xe Honda, ngân hàng giao thông, ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc và Sberbank - ngân hàng lớn nhất tại Nga.

Amazon, Google cũng bị đánh giá vô cùng thấp, cùng với Apple và IBM đều là những tập đoàn được đánh giá với số điểm ít hơn 3 trên thang điểm 10.

"Amazon, Apple và Google nằm trong bảy công ty của Mỹ mà lãnh đạo công ty không công khai thể hiện sự hỗ trợ cho phòng chống tham nhũng trên trang web của họ", trích từ báo cáo.

"Cả Amazon và Apple đều chưa từng công bố họ từng có chính sách đào tạo phòng chống tham nhũng cho nhân viên. Amazon là công ty duy nhất tại Mỹ im lặng trước các chính sách về quà tặng, khách sạn và chi phí như trên các kênh cung cấp thông tin cho người tố cáo."

Cobus de Swardt, giám đốc quản lý của TI, nói rằng các công ty công nghệ cần phải dẫn đầu trong việc minh bạch tài chính: "Các công ty công nghệ đang tạo ra sự thay đổi làm cho xã hội của chúng ta cởi mở và có trách nhiệm hơn.Họ nên trở thành tấm gương cho các công ty khác trong việc minh bạch tài chính. Chúng tôi hy vọng họ sẽ giữ lời hứa về các sản phẩm của họ và rõ ràng hơn trong cách thức hoạt động."

Chủ tịch Cơ quan chống tham nhũng quốc tế, ngài Jose Ugaz nói thêm: "Chúng ta cần nhiều sự trong sạch hơn từ các công ty đa quốc gia, họ nắm giữ quyền lực trong nền kinh tế thế giới đủ sức cạnh tranh với các quốc gia lớn nhất."

"Nếu không đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với trách nghiệm giải trình và minh bạch, các công ty có nguy cơ bi tổn hại thương hiệu và đánh mất khách hàng."

Gần 3/4 trong số 124 công ty được neeu trong báo cáo không tiết lộ các khoản thuế mà họ phải trả ở nước ngoài, và một nửa không công bố thông tin doanh thu từ các hoạt động tại nước ngoài của họ.

Minh Châu (theo Businessinsider)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo