Xã hội

Những điều cần lưu ý khi phóng sinh dịp Tết Nguyên tiêu

Phóng sinh là một trong những việc thường được làm trong dịp rằm tháng Giêng với mong muốn cầu bình an, đem lại điều tốt lành cho gia chủ.

Theo kinh nhà Phật, việc phóng sinh là hành động cứu thả các sinh mạng, do đó người phóng sinh sẽ thoát khỏi khổ ách, bản thân không gặp các tai nạn. Với ý nghĩa ấy, việc phóng sinh được thực hiện xen kẽ trong các lễ cúng tại các chùa, đền và gia đình.

Rằm tháng Giêng: Phóng sinh thế nào cho đúng?

Phóng sinh có thể diễn ra vào nhiều ngày trong năm không chỉ riêng vào ngày rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, phóng sinh đầu năm thường để cầu cho sức khỏe, may mắn, mọi việc theo sở nguyện.

Phóng sinh phải phát xuất từ lòng từ bi, không vì ý nghĩa tư lợi. Vì nếu không như vậy, tâm từ bi không khởi sinh, còn nói gì đến chuyện nuôi dưỡng.

Khi phóng sinh cần thực hiện âm thầm, chọn nơi vắng vẻ càng tốt, vì pháp sự này không nên kích thích lòng tham của những người săn bắt, tạo thêm nghiệp chướng cho họ mà chính chúng ta cũng bị giảm phần công đức.

Người ta thường phóng sinh cá chép, cá cảnh, chim sẻ, chim ri, bồ câu, cua, lươn, ốc, rùa, ... Khi thả chim, cá về với môi trường thiên nhiên cần làm đúng nơi đúng chỗ, đúng thời điểm để chúng sống được.

Không nên cầm cả xô, hay túi vứt ra ao, hồ, sông, suối. Nhẹ nhàng thả cá, chờ nó bơi khuất hãy về. Phóng sinh là thả những loài động vật ít gây hại, không nên thả rắn độc, rắn hổ mang, ốc bươu vàng, chuột... gây nguy hiểm cho môi trường sinh thái và con người.

 

Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày, khi thấy đàn kiến bị ngập nước, thấy con giun nằm chỗ đất khô, thấy con ốc bò trên đường đi, thấy tổ chim non bị rớt, thấy các loài chim, loài thú bị mắc nạn,… chúng ta nên tìm cách giải thoát, đưa chúng về môi trường sống tự nhiên. Những việc làm đơn giản này cũng là phóng sinh.

Phóng sinh và ăn chay có liên hệ mật thiết và hỗ trợ nhau. Ăn chay cũng giúp giảm bớt số lượng chúng sinh bị bắt, bị giết để làm thực phẩm, cũng góp phần trưởng dưỡng lòng từ bi. Nếu chúng ta chỉ phóng sinh mà không ăn chay thì nghiệp sát vẫn không dứt.

Nên đọc
Dã Qùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo