Thị trường

Những nông sản Việt được bán giá cao trên thế giới

Các sản phẩm như lá tía tô, hạt mít… lại được bán với giá cao tại thị trường xuất khẩu, mang về cả triệu USD.

Lá tía tô

Được bán với giá vài nghìn đồng một mớ trong các khu chợ ở Việt Nam, lá tía tô khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có thể được mua với giá 500-700 đồng/lá, chủ yếu được các nhà hàng nhập về để cuốn gỏi hải sản. Công ty cổ phần Tập đoàn May Hồ Gươm - đơn vị xuất khẩu lô hàng lá tía tô đầu tiên của Việt Nam sang Nhật cho biết, mỗi hécta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, không phải loại lá nào cũng đủ điều kiện xuất khẩu. Các chuyên gia cho biết, lá tía tô xuất khẩu phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt về kích thước, quy trình canh tác…theo tiêu chuẩn nhập khẩu của Nhật Bản.

Hạt mít

Tương tự, hạt mít – thứ đồ ăn bình dân thậm chí thường bị vứt bỏ tại Việt Nam thì lại được đóng gói bao bì cẩn thận, bày bán tại nhiều siêu thị tại Nhật Bản.

Hạt mít Việt Nam xuất khẩu sang Nhật được bán với giá 200.000 đồng/kg.

Lá chanh

Lá chanh thường là gia vị tặng kèm khi mua thịt gà, nay được xuất sang thị trường châu Âu, với giá mua từ các nhà vườn khoảng 22.000-24.000 đồng/kg, xuất khẩu cả chục tấn, thu về hàng triệu USD. Lá chanh được xuất khẩu dưới 2 dạng: dạng gia vị dùng cho món lẩu Thái và dạng thông thường bao thành túi nhỏ, được cấp đông hoàn toàn.

Lá chanh xuất khẩu sang trời Tây với giá cao tạo điều kiện cho nhiều hộ dân tại đồng bằng sông Cửu Long tận dụng trồng chanh để hái lá xuất khẩu.

Lá chuối

Hình ảnh tàu lá chuối được rao bán với giá 470.000 đồng trên trang Amazon Nhật là thông tin khiến nhiều người bất ngờ.

Hiện tại, một số đơn vị cũng thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Lá chuối Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn bề ngang rộng 30cm, lá liền mảnh, không rách, được xử lý khử trùng kỹ, đóng gói trước khi xuất khẩu.

Thanh long

Nếu như ở trong nước, thanh long có những lúc rớt giá xuống chỉ còn 2.000 đồng/ kg thì hiện giá bán lẻ của mặt hàng này tại Nhật là 180.000-200.000 đồng/ kg. Thanh long hiện là một trong những mặt hàng trái cây chủ lực của Việt Nam, xuất khẩu tới 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để đáp ứng điều kiện xuất khẩu, thanh long phải được thu mua từ vùng trồng tuân thủ sản xuất nông nghiệp tốt, được Cục Bảo vệ Thực vật cấp mã số quản lý và xử lý hơi nước nóng trước khi xuất sang thị trường nước ngoài.

Xoài

 

Diện tích trồng xoài của cả nước khoảng 87.000 ha, sản lượng hơn 969.000 tấn/năm (năm 2016). Các thị trường xuất khẩu xoài chính hiện nay của Việt Nam là Hàn Quốc, Nhật Bản và Sigapore. Giá trị xuất khẩu và giá trị gia tăng của mặt hàng này đang có chiều hướng cải thiện vì các thị trường nhập khẩu đã chấp nhận giá cao.

Giá xoài của Việt Nam tại các siêu thị Nhật Bản khoảng 8-10 USD/kg. Với giá như vậy, một quả nhỏ có giá khoảng hơn 70.000 đồng và quả lớn khoảng 100.000 đồng, chưa tính thuế.

Vải thiều

Cũng tại thị trường Nhật, vải thiều Lục Ngạn được bán trong siêu thị với mức giá khá cao, khoảng 1.980 yên (12 quả), tương đương khoảng 400.000 đồng. Nếu cộng thêm thuế thì 12 quả vải này có giá khoảng 430.000 đồng.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo