Xã hội

Những quán cơm từ thiện làm "ấm lòng" người lao động nghèo

(DNVN) - Không ngại vất vả, không trục lợi về kinh tế, nhiều quán cơm từ thiện được mở ra thể hiện lòng nhân ái, sự đùm bọc của con người với nhau thật đáng quý.

Quán cơm từ thiện Ngọc Nhẫn (phường 8, TP Vĩnh Long)

Quán cơm từ thiện Ngọc Nhẫn. Ảnh: GD&TĐ

Được hình thành từ tháng 7/2011 do sự gợi ý và đóng góp của nhiều tấm lòng nhân ái gần xa, điển hình như các chị Nguyễn Thúy Hường, Nguyễn Hồng Hoa, Trương Thị Khánh Ly… đặc biệt là sư cô trụ trì tịnh xá Ngọc Nhẫn. Mỗi ngày từ khoảng 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa, quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn mở cửa phục vụ hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, như bán vé số, phụ hồ, học sinh… suốt 5 năm nay.

Để có được những suất cơm nghĩa tình ấy, các chị đã phải có mặt từ rất sớm để chuẩn bị các công đoạn như đi chợ mua thức ăn, chế biến thực phẩm, nấu cơm phục vụ người lao động tới quán, dọn dẹp sau khi hết khách. Tất bật đến vậy nhưng các thành viên thiện nguyện luôn vui vẻ, chu đáo, tận tình.

Điều đáng quý là biết được việc làm nhân ái này, đã có rất nhiều tiểu thương và người mua bán thực phẩm ủng hộ gạo, tiền, rau cải, thực phẩm, chất đốt, gia vị để quán cơm miễn phí hoạt động liên tục với lượng khách lao động nghèo và các em học sinh xa nhà đến đây ngày càng nhiều.

Quán cơm từ thiện của linh mục Nguyễn Văn Hưởng (Quận 1, TP.HCM)

Quán cơm của linh mục Nguyễn Văn Hưởng. Ảnh: Infonet

Quán cơm đã ra đời hơn ba năm xuất phát từ ý tưởng của linh mục Nguyễn Văn Hưởng (cha xứ của Giáo xứ Chợ Đũi). Khi biết được ở xung quanh giáo xứ có rất nhiều mảnh đời bất hạnh, ngày đêm phải vật lộn cho cuộc sống mưu sinh, cha Nguyễn Văn Hưởng nghĩ rằng phải làm một điều gì đó để giúp đỡ bà con.

 

Đối với những người lao động nghèo tại đây, để có được một bữa cơm trưa là cả một cuộc chiến sinh tồn khi mà giá cả ở trung tâm thành phố vô cùng đắt đỏ, nhiều lúc họ phải nhịn đói vì không có đủ tiền để ăn cơm. Quán cơm từ thiện đã giúp đỡ cho hàng trăm người lao động có được một bữa cơm đàng hoàng, cùng sẻ chia với họ những khó khăn, vất vả cho cuộc sống.

Bữa từ thiện mở cửa phục vụ miễn phí tất cả các ngày trong tuần. Đồng thời, vào trưa thứ 6 mỗi tuần, ngoài việc phục vụ cơm cho bà con tại đây, cha Nguyễn Văn Hưởng cũng chính là người thành lập quán cơm 2.000 đồng Hiệp Thông để phục vụ cho tất cả bà con trong khu vực.

Quán cơm xã hội 5.000 đồng/1 suất (Đà Nẵng)

Quán cơm 5.000 đồng. Ảnh: BĐN

Quán cơm bắt đầu bán hàng vào 11h30 hằng ngày. Mới mở được khoảng 1 năm nhưng quán cơm xã hội này đã giúp ấm bụng biết bao người lao động nghèo trên phố. Từ những ngày đầu “ế ẩm” vì chưa nhiều người biết đến quán, các tình nguyện viên đã chia nhau rảo bước khắp các đường phố tiếp cận với người lao động giới thiệu về quán.

Đội ngũ tình nguyện viên của quán hầu hết là các bạn sinh viên.

 

Hiện nay, ngoài “quán cơm xã hội 5.000 đồng”, có khá nhiều quán cơm từ thiện ở Đà Nẵng, nhưng vận hành theo cách thức khác nhau. Quán chay Thiện Nhân (320/3 đường Hoàng Diệu) là một trong những địa chỉ như thế.

Với tấm lòng nhân ái, các quán ăn ít nhiều đã san sẻ bớt một phần khó khăn cho người lao động nghèo.

Nên đọc
Trung Hùng (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo