Quốc tế

Những thông điệp đáng chú ý của Obama trong cuộc họp báo cuối cùng

(DNVN)-Trong cuộc họp báo cuối cùng sau 8 năm giữ chức ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một loạt thông điệp đáng chú ý, trong đó có những lời "nhắc nhở" dành cho người kế nhiệm Donald Trump.

Hôm 19/01, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một loạt thông điệp đáng chú ý, trong đó có những lời "nhắc nhở" dành cho người kế nhiệm Donald Trump, trong cuộc họp báo cuối cùng sau 8 năm giữ chức ông chủ Nhà Trắng. 

Ông Barack Obama thừa nhận, người kế nhiệm Donald Trump có thể không nghe lời khuyên của ông và cho biết ông sẽ tránh can thiệp vào các vấn đề chính sách cụ thể khi rời nhiệm sở, ông sẽ sử dụng thời gian để viết sách và "không nói quá nhiều".

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp báo cuối cùng ở Nhà Trắng hôm 19/01/2017. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, Tổng thống sắp mãn nhiệm nhấn mạnh rằng ông sẽ "không để yên" nếu các giá trị cốt lõi của Mỹ bị đe dọa, chẳng hạn như việc tước quyền bỏ phiếu hay kiềm chế tự do ngôn luận.

Khi được hỏi liệu ông có cố gắng duy trì di sản của mình trong khi Donald Trump làm Tổng thống, ông Obama trả lời: "Việc Trump thực hiện tầm nhìn và các giá trị của ông ấy là hoàn toàn thích hợp, tôi không mong đợi sẽ có sự xung đột lớn”.

Lý giải lý do Donald Trump thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11 năm ngoái, ông Obama nói: "Nhiều người đã bỏ phiếu cho ông Trump vì họ cảm thấy bị lãng quên và bị tước quyền công dân...".

Cũng theo ông Obama, gian lận bỏ phiếu chỉ là tin đồn thất thiệt nhưng thực tế là có những người đủ quyền đi bỏ phiếu lại không làm như vậy.

Khi được hỏi về cách hai con gái Sasha và Malia đón nhận chiến thắng của ông Trump, ông Obama cho biết: "Michelle đã dạy các con về sự hy vọng và thế giới chỉ kết thúc khi bạn nghĩ nó kết thúc”.

 

“Sau khi rời nhiệm sở, tôi muốn viết lách một chút, tôi muốn được yên tĩnh một chút mà không phải nghe bản thân mình nói quá nhiều. Tôi muốn dành thời gian quý giá cho hai con gái", ông chủ Nhà Trắng trải lòng.

Mối quan hệ giữa Mỹ với Cuba cũng là nội dung được ông đề cập trong cuộc họp báo. Cụ thể, ông Obama ghi nhận những chuyển biến tích cực về quyền con người tại Cuba trong thời gian qua.

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc chính quyền của ông mới đây đã quyết định hủy bỏ chính sách “chân ướt, chân ráo” đối với người nhập cư Cuba, vốn cho phép những người dân Cuba tới Mỹ mà không có thị thực trở thành công dân vĩnh viễn của xứ cờ hoa. 

Chính sách đặc biệt này đã tồn tại hơn hai thập kỷ, chỉ áp dụng đối với người dân Cuba. Những người nhập cư khác tìm cách vào Mỹ mà không có thị thực bị bắt hoặc trục xuất.

Kết thúc cuộc họp báo, Tổng thống Obama đã đưa ra một thông điệp lạc quan. 

 

“Tôi tin vào đất nước này. Tôi tin vào người Mỹ. Tôi tin rằng mọi người sẽ tốt đẹp hơn. Trong tâm trí mình, tôi tin là chúng ta sẽ ổn thôi”, ông Obama chia sẻ.

Theo kết quả cuộc khảo sát mới nhất do CNN/ORC thực hiện, tỷ lệ ủng hộ cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đạt 60%, đánh dấu tỷ lệ tín nhiệm ở mức cao nhất kể từ khi ông đặt chân vào Nhà Trắng trong năm 2009.

Nên đọc
NM (Theo AFP/RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo