Những trò “móc túi” trên Internet và vòng tròn của lòng tham
Qua thu nhận phản hồi, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ cho biết, trong thời gian gần đây, xuất hiện một số doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để huy động lượng tiền mặt lớn từ mạng lưới người tham gia, với mô hình hoạt động có nhiều điểm không minh bạch.
Sức hấp dẫn từ hoa hồng đa cấp
Theo đó, các doanh nghiệp này thường hoạt động theo phương thức điển hình là thiết lập một website cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép những thành viên đã nộp tiền được mở một gian hàng ảo để giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Với một khoản phí ban đầu, bên cạnh việc được mở gian hàng ảo trên website, mỗi thành viên còn được thêm quyền lợi giới thiệu nguời mới tham gia mua gian hàng ảo và hưởng hoa hồng vài chục phần trăm cho mỗi hợp đồng mà mình giới thiệu.
Để lôi kéo người tham gia, các doanh nghiệp này thường hứa hẹn những mức thu nhập rất cao từ việc “phát triển mạng lưới gian hàng”. Tổng số tiền hoa hồng một người có thể được hưởng (cả trực tiếp và gián tiếp trên các gian hàng bán được theo những tầng tiếp thị bên dưới) được quảng cáo lên đến vài trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, “lỗ hổng” ở các hành vi không minh bạch này thể hiện rất rõ tại các điều khoản về cơ chế đóng phí, trả hoa hồng thường không được quy định rõ trong hợp đồng và các giao dịch chuyển tiền cũng không có chứng từ giao lại cho thành viên.
Mức hoa hồng hấp dẫn và cơ chế phân chia hoa hồng đa cấp kích thích lòng tham của những người nộp phí mua gian hàng ảo trên website, hướng họ tới mục tiêu thu lợi nhuận từ hoạt động giới thiệu, lôi kéo người khác tham gia thay vì tiến hành kinh doanh trên những gian hàng này.
Kết quả là đa số gian hàng trên các website dạng này đều là gian hàng trống, không có thông tin gì về chủ gian hàng cũng như sản phẩm cần bán.
Có đăng ký giao dịch cũng chưa đảm bảo được uy tín, an toàn
Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, theo luật thì các website hoạt động theo mô hình phức hợp trên không được xác nhận đăng ký dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật. Pháp luật cũng không thừa nhận về những giao dịch trong đó thành viên trên website tham gia môi giới, kiếm lời từ hoa hồng trả cho việc giới thiệu người tham gia.
Cơ quan này cảnh báo, trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển rất sôi động trong nước thì hiện những doanh nghiệp này lợi dụng danh nghĩa hoạt động TMĐT để thu lợi đang làm tổn hại tới lòng tin của cộng đồng, cản trở sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam.
Thậm chí có những doanh nghiệp khi tiếp xúc với khách hàng còn tự quảng cáo rằng được Bộ Công Thương bảo trợ, qua đó tạo niềm tin cho khách hàng khi nộp tiền tham gia mạng lưới kinh doanh.
Bộ Công thương lưu ý: “Những thông tin này là hoàn toàn sai sự thật. Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ không bảo trợ hay đảm bảo uy tín cho bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử nào đang hoạt động trên thị trường”.
Hiện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin được giao thực hiện cấp đăng ký cho các sàn giao dịch thương mại điện tử, tuy nhiên hoạt động này chỉ căn cứ vào hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, có đối chiếu với thông tin thể hiện trên website tại thời điểm đăng ký. “Việc cấp đăng ký không phải là một sự đảm bảo về uy tín của doanh nghiệp hay chất lượng của hàng hóa, dịch vụ quảng bá trên website” – cơ quan này cho hay.
Theo DT
End of content
Không có tin nào tiếp theo