Pháp luật

Những trường hợp nào được xem xét đặc xá?

Theo hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2016, đối tượng xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Như tin tức Doanh Nghiệp Việt Nam đã đưa, sáng nay 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức buổi họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2016. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã các ký quyết định đặc xa tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá năm 2016. 

Quang cảnh buổi họp báo.

Các quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016. Tại buổi họp báo, trả lời báo chí, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong số các phạm nhân được tha tù trước thời hạn đợt này có 689 phạm nhân nữ, các phạm nhân nữ được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm tạo điều kiện. Đặc biệt, trong số các phạm nhân được đặc xá đợt này thì có nữ phạm 84 tuổi là cao tuổi nhất và người trẻ nhất 16 tuổi.

Theo danh sách, có 144 phạm nhân phạm tội về trật tự quản lý kinh tế được đặc xá. Tổng số tiền họ nộp theo hình phạt bổ sung là hơn 700 triệu đồng, trong đó phạm nhân nộp nhiều nhất là 191 triệu. Số phạm nhân mang án Giết người được tha tù trước thời hạn là 109 trường hợp. Có một phạm nhân phạm tội về an ninh quốc gia được đặc xá năm 2016.

Ngoài ra, trong danh sách được đặc xá đợt này có 14 phạm nhân người nước ngoài gồm: 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 1 người Australia và 1 người Hàn Quốc.

Liên quan đến vấn đề đặc xá, theo hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2016, đối tượng xét đặc xá là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện. Tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, các đối tượng xét đặc xá phải có đủ các điều kiện như:

Chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù liên tục được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/2 thời gian đối với án phạt tù có thời hạn; ít nhất 15 năm đối với án phạt chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn. 

Phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc từ 60 tuổi trở lên nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện.  

Ngoài ra, phạm nhân là người đang bị mắc một trong các bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ III trở lên, suy thận độ IV trở lên, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội, không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao hoặc mắc một trong các bệnh khác được hội đồng giám định y khoa, bệnh viện cấp tỉnh hoặc cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản là bệnh hiểm nghèo, nguy hiểm đến tính mạng...

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo