Quốc tế

Những truyền thống trong ngày Tổng thống Mỹ nhậm chức

Trong lễ nhậm chức, các Tổng thống Mỹ thường làm theo một số truyền thống như dự lễ cầu nguyện buổi sáng, diễu hành tới Nhà Trắng hay tổ chức tiệc khiêu vũ đêm.

Lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Donald Trump năm nay diễn ra vào ngày 20/1. Trong ngày này, tân tổng thống Mỹ thường thực hiện một số nghi lễ đã thành truyền thống, theo Mirror.

Cầu nguyện buổi sáng

Tổng thống George W. Bush dự lễ cầu nguyện buổi sáng tại Nhà thờ Tân giáo St John's trước lễ nhậm chức vào năm 2005. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Franklin D Roosevelt bắt đầu truyền thống cầu nguyện buổi sáng vào năm 1933. Kể từ đây, rất nhiều đời tổng thống Mỹ khác cũng tiếp nối thông lệ. Tổng thống Barack Obama, George H. W. Bush, George W. Bush, Ronald Reagan hay Harry S. Truman đều dự lễ cầu nguyện buổi sáng tại Nhà thờ Tân giáo St John's, nằm phia bên kia đường, đối diện Nhà Trắng.

Tổng thống và Tổng thống đắc cử gặp mặt

Tổng thống sắp mãn nhiệm và tổng thống đắc cử có cuộc gặp mặt ngắn tại Nhà Trắng trước khi cùng đi khoảng 3,2 km để tới Tòa nhà Quốc hội Capitol, nơi diễn ra các sự kiện chính của lễ nhậm chức.

Tân phó tổng thống và tổng thống tuyên thệ

Năm nay, tân phó tổng thống Mike Pence sẽ là người đầu tiên lặp lại lời tuyên thệ nhậm chức theo Chánh án Tòa án Tối cao trên bục bên ngoài Tòa nhà Quốc hội. Tiếp đó, tân tổng thống bước lên tuyên thệ. Vì buổi lễ diễn ra ngoài trời giữa mùa đông giá rét nên một số tổng thống trước đây phải mắc áo khoác để giữ ấm. Đặc biệt, năm 1985, tổng thống Ronald Reagan buộc phải chuyển nghi lễ vào trong nhà vì trời quá lạnh.

 

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dường như sẽ tuyên thệ trên Kinh thánh. Lời thề 35 từ phải được đọc chính xác theo Hiến pháp. Năm 2009, ông Obama phải đọc lại lời tuyên thệ vì một từ bị sai vị trí.

Diễn văn nhậm chức 

Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc diễn văn nhậm chức vào năm 2013. Ảnh: Huffington Post

Mỗi tổng thống đều có một bài diễn văn nhậm chức. Bài phát biểu này có thể dài từ 135 từ như của George Washington cho đến 8.445 từ như của William Henry Harrison vào năm 1841. Một số tổng thống đã tạo được dấu ấn nhờ bài diễn văn ấn tượng. 

Tạm biệt cựu tổng thống

Các cựu tổng thống sau đó sẽ rời đi nhanh chóng khỏi buổi lễ nhậm chức bằng trực thăng, tàu hỏa, ôtô hoặc máy bay phản lực. Năm 1933, Roosevelt khẳng định: "Chúng ta không có gì phải sợ hãi ngoài bản thân nỗi sợ". Năm 1961, John F Kennedy nói: "Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước của mình".

 

Tiệc trưa

Yến tiệc được Quốc hội tổ chức để chào mừng Tổng thống mới sẽ diễn ra vào buổi trưa, bên trong Điện Capitol.

Lễ Diễu hành

Trong ảnh, đoàn diễu hành đi xuống Đại lộ Pennsylvania từ Đồi Capitol trong Lễ Nhâm chức Tổng thống lần thứ 57, tháng 1/2013. Ảnh: AP.

Tổng thống mới sẽ có mặt tại khán đài giành riêng cho mình để theo dõi màn diễu hành của hơn 8.000 binh sĩ, xe diễu hành và các ban nhạc dọc Đại lộ Pennsylvania tới Nhà Trắng. Jimmy Carter đã phá vỡ truyền thống trước đó và tạo ra tiền lệ mới bằng cách đích thân tham gia vào cuộc diễu hành năm 1977.

Tiệc khiêu vũ

 

Giới tinh hoa tại thủ đô Washington DC sẽ có dịp tham dự những buổi tiệc khiêu vũ trang trọng để chào mừng tổng thống mới. Tuy nhiên, những buổi tiệc này có thể khiến tổng thống vừa nhậm chức cảm thấy mệt mỏi. Năm 1997, Bill Clinton đã tham dự 14 buổi tiệc khiêu vũ trong khi ông Obama tham dự 10 buổi vào năm 2009. 

Nên đọc
Hiền Minh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo