Doanh nhân

Những yếu tố cần có của nhà lãnh đạo xuất sắc từ CEO "đế chế" General Motors

Mary Barra được biết đến với vai trò nữ CEO quyền lực của General Motors - một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất của Mỹ. Gia nhập "đế chế" xe hơi này từ năm 18 tuổi khi còn là thực tập sinh... Với tài năng và kinh nghiệm của mình, Mary Barra đã trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng, là một trong những phụ nữ ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Forbes bầu chọn.

Qua nhiều năm phấn đấu, Mary Barra được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc điều hành (CEO) General Motors vào năm 2014. Năm 2015, lợi nhận của GM đạt 9,7 tỷ USD, cao nhất kể từ đợt tái cấu trúc tập đoàn vào năm 2009...

Để lãnh đạo doanh nghiệp đi tới thành công như ngày hôm nay, theo bà Mary Barra một nhà lãnh đạo xuất sắc cần có những yếu tố sau:

Biết truyền cảm hứng 
Một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có tầm nhìn xa. Họ không chỉ suy nghĩ những gì sẽ đến vào quý sau, mà phải hình dung vị thế và danh tiếng của công ty vào thời điểm 10 năm sau.

Mọi nhân viên đều muốn được thấy và gắn kết với những mục tiêu lớn của tổ chức. Người lãnh đạo phải cùng lúc làm cả 2 việc này, phải hoạch định tương lai và truyền cảm hứng để mọi người cùng tiến đến tương lai đó.

Bà Mary Barra - CEO General Motors

Bà Mary Barra cho rằng, người lãnh đạo phải cùng lúc làm cả 2 việc này, phải hoạch định tương lai và truyền cảm hứng.

Phải biết quan tâm

 

Trách nhiệm của một lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, tổ chức phi chính phủ hay của bất kỳ đơn vị nào là phải xây dựng được lòng tin, uy tín của xã hội với tổ chức mình.

 

Bà Barra cho biết khi ở GM, bà bắt đầu việc đó bằng hành động quan tâm khách hàng. Một nhà lãnh đạo chỉ chiến thắng khi khách hàng và người họ phục vụ công nhận họ chiến thắng, nữ CEO GM nói thêm.

Phải biết lắng nghe

 Một lãnh đạo thực sự phải biết thừa nhận những điều mình không biết, phải chịu mở lời yêu cầu sự giúp đỡ khi cần thiết. Đặc biệt, lãnh đạo phải thực sự lắng nghe những người mà mình đang dẫn dắt, bà Mary Barra chia sẻ. Điều tối quan trọng nữa là cần phải có một người nào đó dám thách thức nhà lãnh đạo, dám chỉ ra điểm sai và giải thích vì sao cấp trên lại sai.

Bà Mary Barra - CEO General Motors

Một lãnh đạo thực sự phải biết thừa nhận những điều mình không biết.

 

Làm việc chăm chỉ

 

Nếu muốn thay đổi mọi thứ, người lãnh đạo không chỉ cần tài năng. Người đó phải biết cách làm việc. Công việc khó khăn sẽ đánh bại kẻ tài năng nếu kẻ đó không chăm chỉ.

 

Bà Barra kể rằng mẹ bà lớn lên ở một trang trại tại bang Michigan, cha thì làm việc ở mỏ sắt bang Minnesota. Cả hai chỉ được học hết trung học. Thế nhưng, họ tin vào giấc mơ Mỹ và đã làm việc chăm chỉ, dạy dỗ con cái để giấc mơ đó có thể thành hiện thực.

 

Tổng hợp theo Bizlive/Báo Thanh niên

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo