Thị trường

Niềm tin của DN châu Âu vào môi trường kinh doanh Việt Nam tiếp tục tăng

Kết quả khảo sát về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý III/2014 do Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thực hiện, công bố ngày 23/10 cho thấy, niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tiếp tục gia tăng.

Tình hình kinh doanh hiện tại ổn định và tích cực

Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ số BCI quý III tăng từ 66 điểm quý trước lên 74 điểm, ngang bằng những quý đầu 2011. Mức tăng trưởng này cho thấy sự kì vọng của các DN vào các đàm phán cùa Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) châu Âu - Việt Nam.

So với kết quả khảo sát quý trước, số lượng DN đánh giá khả quan về tình hình kinh doanh tăng nhẹ, đạt mức 48%, chiếm tỷ lệ cao nhất của lượng phản hồi. Tiếp theo là lượng phản hồi nhận định tình hình kinh doanh không đổi.

Thay đổi lớn nhất là về những đánh giá tiêu cực. Số DN phản hồi về tình hình kinh doanh chuyển biến theo hướng tiêu cực, giảm từ 21% quý trước xuống chỉ còn 8% trong quý này.

Số DN nhận định tình hình kinh doanh rất tích cực hoặc rất tiêu cực chiếm tỷ lệ rất thấp với chỉ 5%.

Khi được hỏi về các sự cố xảy ra đầu năm và liệu tình hình kinh tế có quay lại bình thường hay không, 10% DN phản hồi cho rằng, vẫn còn ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh hiện tại; 39% DN phản hồi cho rằng, tình hình đã ổn định. Điều này phản ánh nhận định tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại.

Triển vọng tích cực


Những kỳ vọng vào hiệp định FTA được thể hiện rõ nét khi các DN được khảo sát về triển vọng kinh doanh. Khoảng 2/3 các DN nhận định triển vọng kinh doanh quý tới là tốt.

Để so sánh, BCI khảo sát nhận định của doanh nghiệp về việc Hiệp định FTA giữa Việt Nam và EU được đàm phán thế nào để có thể làm cân bằng với các sáng kiến kinh doanh tương tự thực hiện bởi các đối tác thương mại của Việt Nam trong khu vực, như Hàn Quốc và Nhật Bản. Đáng chú ý, hơn nửa số lượng phản hồi, chiếm tỷ lệ cao nhất, kỳ vọng rằng FTA sẽ rất hữu ích khi có sự tương quan với các hiệp định khác.

Khảo sát chỉ số BCI quý III/2014 cũng cho thấy, triển vọng kinh tế vĩ mô ổn định và đang dần cải thiện: 61% số DN cho rằng, tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ ổn định và cải thiên. Nhiều DN nhận định khả quan về kinh tế vĩ mô và kỳ vọng hiệp định FTA sẽ được ký kết, có ảnh hưởng mạnh mẽ và tích cực.

Các DN tham gia khảo sát dự đoán tỷ lệ lạm phát trong thời gian sắp tới sẽ tăng, từ 4,26% lên 4,61%. Với kỳ vọng cao trên cả hai yếu tố là sự ổn định và cải thiện kinh tế vĩ mô cũng như kỳ vọng chung về cải thiện triển vọng kinh doanh thì việc tăng vừa phải của tỷ lệ lạm phát là kết quả hợp lý.

Giám đốc điều hành EuroCham - ông Csaba Bundik nhận định: “Chúng ta nhìn thấy một xu hướng rõ là cộng đồng DN châu Âu đang rất phấn khởi và hy vọng vào tương lai. Việc ký kết và quan trọng là thực hiện Hiệp Định FTA sẽ là bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng, các sự chuẩn bị này đã được thực hiện một cách không vô ích"./

Thời báo Tài chính
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo