Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10/2015
Theo nhận định của Ngân hàng ANZ Việt Nam, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng 5,8 điểm, đạt 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức trung bình dài hạn (135,9 điểm). Chỉ số tháng 10 năm nay cũng cao hơn 6,4 điểm so với cùng kỳ năm trước (tháng 10 năm 2014: 134.7 điểm).
Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng tham gia khảo sát (tăng 5% so với tháng 9) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% người tiêu dùng (giảm 6% so với tháng 9 và ở mức thấp kỷ lục cho chỉ số này) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
Bên cạnh đó, 57% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, tăng 2% so với tháng 9. Trong khi chỉ có 4% người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”, giảm 2%. Đây cũng là là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này bắt đầu được thực hiện (tháng 1 năm 2014).
Về triển vọng nền kinh tế, 57% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, tăng 7% so với tháng 9; trong khi chỉ có 10% người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”, giảm 2%.
Xét về dài hạn, 64% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, tăng 3% so với tháng 9. Ngược lại, chỉ có 5% người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu” trong vòng 5 năm tới, giảm 2%.
Ông Glenn Maguire – Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ cho biết: Niềm tin người tiêu dùng trong tháng 10 tăng trưởng mạnh và trên diện rộng là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu. Đồng thời xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa".
"Chúng tôi cho rằng tổng quan nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục có xu hướng suy yếu, do ảnh hưởng từ việc kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc,và tình hình phục hồi tuy ổn định nhưng không mạnh mẽ của kinh tế Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu. Do đó, nhu cầu tiêu dùng nội địa tại Việt Nam phải bật lên để giúp nền kinh tế ổn định và tăng trưởng. Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đang ghi nhận điều này", vẫn lời ông Glenn Maguire.
Cũng theo ông Glenn Maguire, niềm tin gia tăng mạnh mẽ trong nhận định về tình hình tài chính cá nhân ở thời điểm hiện tại và trong tương lai cho thấy các hộ gia đình Việt Nam đang đón nhận những lan tỏa tích cực của nền kinh tế - đó là mức thu nhập cao hơn từ hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.
"Trong toàn bộ báo cáo khá lạc quan về niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 10 năm 2015, duy nhất có tỷ lệ người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình giảm xuống. Với nhận định tích cực về mức thu nhập các hộ gia đình gia tăng, chúng tôi tin rằng nền kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ trên diện rộng.”, ông Glenn Maguire nói.
End of content
Không có tin nào tiếp theo