Quốc tế

Nổ lớn tại Thiên Tân: Nhiều lính cứu hỏa mất tích, các nỗ lực tìm kiếm vẫn đang tiếp tục

(DNVN) - Tính đến nay đã có 17 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng trong tổng số 50 người chết sau khi vụ nổ hóa chất kinh hoàng ở Thiên Tân xảy ra.Các cơ quan chính quyền Trung Quốc vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và cứu trợ nạn nhân trong vụ nổ.

 

Các công nhân tại công trường xây dựng khu đô thị mới Tân Hải, Thiên Tân đang sơ tán đến nơi an toàn (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Các công nhân tại công trường xây dựng khu đô thị mới Tân Hải, Thiên Tân đang sơ tán đến nơi an toàn (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo nguồn tin từ trụ sở cứu hộ thành phố Thiên Tân, hơn 30 lính cứu hỏa vẫn đang mất tích, hầu hết những nhân viên này đều trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi.

Vụ nổ đầu tiên được xác nhận là nổ nhà kho chứa hóa chất nguy hiểm, xảy ra vào khoảng 23h20 hôm thứ tư, tiếp sau nó là một vài vụ nổ nhỏ. Khoảng 700 người đã bị thương trong vụ nổ và có đến 70 người bị thương nặng.

Trong khi đó, một số quan chức của cấp cao của Bộ Công an Trung Quốc cho biết: “Ban đầu chúng tôi xác nhận các hóa chất nguy hiểm dễ gây cháy nổ trước rồi sau đó mới xác định nguồn của vụ nổ để dập lửa”.

Bộ Công an cũng phối hợp với các chuyên gia kiểm soát hỏa lực để tiến hành giải cứu các nạn nhân và “sẽ có các biện pháp khẩn cấp để đối phó với những vụ nổ bất ngờ có thể xảy ra”.

Ở một diễn biến khác, tại khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải cũng xảy ra vụ nổ lớn thứ hai khi các nhân viên cứu hỏa đang tiến hành tìm kiếm và cứu trợ người bị thương, do đó, số lượng nhân viên cứu hỏa thiệt mạng và mất tích trong vụ nổ là rất nhiều.

 

Trần Quang, một quan chức cấp cao của lực lượng vũ trang Trung Quốc cho biết đã gửi 1.500 quân nhân đến Thiên Tân vào hôm thứ Năm để tiến hành công tác cứu nạn: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống cho các nạn nhân. 300 quân nhân sẽ đeo mặt nạ chống hóa chất để đi vào trung tâm vụ nổ và dập tắt đám cháy bằng cát”.

Các nhân viên cứu hỏa bị thương trong đám cháy nhanh chóng được chuyển đến các cơ sở y tế gần đó. Hầu hết lính cứu hỏa đều bị bỏng nặng. Sở cứu hỏa Thiên Tân đã gửi khoảng 600 nhân viên và 93 xe cứu hỏa đến hiện trường vụ nổ. “Vì vụ nổ xảy ra quá đột ngột, các hóa chất  lại dễ bén lửa và cũng rất nguy hiểm để các chuyên gia tiếp cận trung tâm vụ nổ nên rất khó để dự đoán được rằng có còn xảy ra bất kỳ vụ nổ nào nữa hay không”.

Tin nhắn cảm động của một nhân viên cứu hỏa

Những dòng tin nhắn của một nhân viên cứu hỏa gửi cho đồng nghiệp của mình trước khi đi vào nhà kho – trung tâm của vụ nổ để dập tắt đám cháy và cứu trợ người dân vào ngày thứ Năm đã làm cảm động nhiều người.

Lưu Thi Khang – nhân viên cứu hỏa đã gửi tin nhắn cho đồng nghiệp của mình trên Wechat vào khoảng 2h sáng: “Nếu tôi không quay trở về, hãy thay tôi chăm sóc cho bố tôi và đến quét dọn mộ của mẹ tôi nhé!”. Người bạn của Lưu đã hứa sẽ làm vậy và post những dòng tin nhắn cuối cùng của Lưu lên mạng. 

 

 

Những dòng tin nhắn của Lưu Thi Khang trước khi đi vào nhà kho – trung tâm của vụ nổ (Ảnh: Sina Weibo)
Những dòng tin nhắn của Lưu Thi Khang trước khi đi vào nhà kho – trung tâm của vụ nổ (Ảnh: Sina Weibo)

Tin nhắn này đã làm cảm động hàng triệu người dân Trung Quốc và được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi. Nhiều người đã cầu an cho Lưu Thi Khang với những dòng nhắn nhủ: “Làm ơn hãy trở về bình an”, “Những nhân viên cứu hỏa – bạn là những anh hùng thực sự”.

Sauk hi dập tắt đám cháy, rất may mắn khi Lưu có thể trở về bình an và gặp lại đồng nghiệp của mình.

Nhân viên cứu hỏa mới cưới thiệt mạng trong đám cháy 

 

 

Yin Yanrong – một trong số 17 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng trong đám cháy (Ảnh: Sina Weibo)
Yin Yanrong – một trong số 17 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng trong đám cháy (Ảnh: Sina Weibo)

Trang tin tức Sina vừa đưa tin, nhân viên cứu hỏa Yin Yanrong, 25 tuổi đến từ Hắc Long Giang đã thiệt mạng trong quá trình dập tắt đám cháy tại Thiên Tân. Yin vừa tổ chức đám cưới 12 ngày trước, trong khi thực hiện nhiệm vụ, Yin đã cứu được 50 người nhưng thay vào đó anh đã bỏ mạng trong đám cháy.

 

Yin và vợ của anh trong ngày cưới (Ảnh: Sina Weibo)
Yin và vợ của anh trong ngày cưới (Ảnh: Sina Weibo)

 

Giống như 16 nhân viên cứu hỏa trẻ thiệt mạng trong đám cháy, Yin được tuyên dương là anh hùng cảm tử trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trang Sina còn tiết lộ thêm vợ của Yin đã mang thai đứa con đầu lòng, điều này khiến nhiều cư dân mạng trở nên cảm động hơn. 

Hồng Đinh Minh (Theo China Daily)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo