Thị trường

Nợ xấu đang được xử lý từng bước

“Nợ xấu của các tổ chức tín dụng đã được khống chế và từng bước được xử lý”, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 27.12 thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 2012.

Bức tranh hoạt động của ngành ngân hàng năm 2012 đã được đại diện Ngân hàng Nhà nước phác thảo qua một số nét chính: Các chỉ tiêu tiền tệ tăng trưởng hợp lý. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh, lãi suất huy động giảm từ 3-6%/năm, lãi suất cho vay giảm 5-9%/năm so với cuối năm 2011 và đã trở về với mức lãi suất cuối năm 2007.

Tín dụng tăng trưởng thấp nhưng cơ cấu tín dụng chuyển dịch theo hướng tích cực, phù hợp với chủ trương của Chính phủ. Đặc biệt, tín dụng đối với xuất khẩu, nông nghiệp, nông thôn tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng chung, tỷ trọng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích giảm so với cuối năm 2011. Nợ xấu của các tổ chức tín dụng sau khi tăng mạnh vào những tháng đầu năm đã được khống chế và từng bước được xử lý.

Sau 1 năm quyết liệt triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, rủi ro hệ thống từng bước được kiểm soát, nguy cơ đổ vỡ hệ thống từng bước được đẩy lùi. Hoạt động của các tổ chức tín dụng về cơ bản an toàn, hoạt động lành mạnh; trật tự kỷ cương thị trường đã được khôi phục lại và duy trì ổn định.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, trong năm 2013, mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 12%. Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng với mỗi ngân hàng và song song với đó là tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Tuy nhiên, sẽ không kiểm soát tỷ trọng cho vay với lĩnh vực không khuyến khích trong 2013 và cho phép các tổ chức tín dụng tự quyết việc cho vay ngắn hạn với các nhu cầu vay ngoại tệ để kinh doanh xăng dầu, thực hiện xuất nhập khẩu đến hết năm 2013. Trong năm 2013, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp quan hệ cung - cầu ngoại tệ, diễn biến cán cân thanh toán. Tăng cường quản lý, kiểm tra giám sát thị trường ngoại tệ, vàng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, khắc phục tình trạng đô la hóa.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong những ngày tới, Ngân hàng Nhà nước dự kiến sẽ cấp phép cho 14 doanh nghiệp và 17 tổ chức tín dụng đáp ứng các điều kiện tham gia kinh doanh, mua bán vàng miếng. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận hoạt động điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2012 cũng còn những hạn chế như: Tăng trưởng tín dụng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là do các nhân tố bên ngoài cầu tín dụng ngoài lãi suất; nợ xấu gia tăng; thanh khoản của một số ngân hàng thương mại cổ phần gặp khó khăn; một số tổ chức tín dụng chưa chấp hành nghiêm các quy định lãi suất huy động tối đa của Ngân hàng Nhà nước.

 

 

Đoàn Huế (Theo Dân Việt)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo