Thị trường

Nợ xấu Việt Nam gấp hơn 3 lần công bố

Moody’s nhận định nợ xấu của Việt Nam ít nhất là 15%. Tổ chức này cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng giải quyết tận gốc nợ xấu của VAMC.

Nợ xấu vẫn đè nặng hệ thống ngân hàng Việt Nam

Hôm 18/2, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã công bố báo cáo triển vọng về hệ thống ngân hàng 2014. Báo cáo cho thấy, Moody’s vẫn lo lắng về nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo báo cáo này, Moody’s tiếp tục giữ nguyên triển vọng tiêu cực đối với hệ thống ngân hàng Việt Nam, mặc dù công nhận những dấu hiệu tốt gần đây về ổn định kinh tế vĩ mô.

Moody’s rằng, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều giải pháp để ổn định thanh khoản hệ thống ngân hàng, song nguồn vốn của các ngân hàng khó cải thiện đáng kể trong vòng 12- 18 tháng tới.

Cũng theo đánh giá của Moody’s, nợ xấu của Việt Nam hiện ít nhất là 15%, cao hơn nhiều con số mà 4,7% mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố cuối vào tháng 10/2013. Con số nợ xấu chính thức mà NHNN công bố vào cuối năm 2013 là 3,79%.

Nợ xấu cao trong bối cảnh lợi nhuận ngân hàng tiếp tục trì trệ trì trệ do tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu vay vốn thấp, Moody’s cho rằng, các ngân hàng Việt Nam tiếp tục găp khó khăn trong bù đắp chi phí tín dụng tăng cao và cải thiện hệ vốn nội bộ.

Bên cạnh đó, dù NHNN đã nhận thức được sự cần thiết phải cải thiện tiêu chuẩn kế toán và minh bạch hóa quản trịm, song vẫn chưa thể áp dụng.

Theo quan điểm của Moody’s, việc Công ty Quản lý Tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ra đời vẫn chưa thể giải quyết được tận gốc những vấn đề thiếu vốn của các ngân hàng hiện nay.

Theo Đầu tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo