Quốc tế

Nội chiến Yemen làm 6.500 người thiệt mạng, thiệt hại 14 tỷ USD

(DNVN) - Hãng thông tấn Reuters đưa tin thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tổn thất kinh tế trong cuộc nội chiến của Yemen đã lên tới hơn 14 tỷ USD cho đến nay.

Theo báo cáo chung của Ngân hàng thế giới, Liên Hợp quốc, Ngân hàng phát triển Hồi giáo và Liên minh châu Âu, những tổn thất đối với cơ sở hạ tầng cũng như thiệt hại kinh tế trong cuộc nội chiến ở Yemen cho tới nay đã lên tới hơn 14 tỷ USD. 

Một cậu bé đi trên đống đổ nát của một ngôi nhà sau khi nó đã bị phá hủy bởi một cuộc không kích của liên minh Arab Saudi.

Trong đó, cuộc xung đột cho tới nay đã gây thiệt hại gần 7 tỷ USD (đối với cơ sở hạ tầng), hơn 7,3 tỷ USD về mặt kinh tế liên quan tới hoạt động sản xuất và dịch vụ. Báo cáo được thực hiện từ cuối năm 2015 tới đầu năm 2016.

 Một báo cáo khác của Bộ Giáo dục Yemen cho thấy, 1.671 trường học tại 20 tỉnh đã bị phá hủy, thiệt hại ước tính khoảng 269 triệu USD.

Trong khi báo cáo của Bộ Y tế Yemen cho hay, 900 trong tổng số 6.652 cơ sở cung cấp dịch vụ vắc-xin không thể hoạt động từ đầu năm 2016, khiến 2,6 triệu trẻ em dưới 15 tuổi đang đứng trước nguy cơ bị bệnh sởi.

Chính phủ Yemen của Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi đang trải qua một cuộc xung đột dân sự tàn khốc với với phiến quân Houthis, đồng thời cũng phải đối mặt với nhóm chiến binh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập.

Cuộc nội chiến kéo dài 16 tháng này đã cướp đi mạng sống của hơn 6.500 người, khiến 2,5 triệu người bị mất nhà cửa và gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia có GDP ước tính chỉ khoảng 1.097 USD, theo ước tính của Ngân hàng thế giới vào năm 2013.

 

Người phát ngôn Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Ravina Shamdasani cho biết, tình từ khi bắt đầu thỏa thuận ngừng bắn ngày 11/ 4 đến cuối tháng 7 vừa qua, đã có 223 dân thường thiệt mạng và 466 người bị thương.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo