Quốc tế

Nói không đơn phương tấn công Manbij, TNK "bắn tin" cho Nga - Mỹ?

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Binali Yildirim khẳng định, Ankara sẽ không có kế hoạch tấn công thành phố Manbij do người Kurd nắm giữ mà không hợp tác với Mỹ và Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 06/3, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Binali Yildirim phát biểu rằng, Ankara sẽ không có kế hoạch đơn phương tấn công thành phố Manbij do người Kurd nắm giữ mà không hợp tác với Nga - Mỹ.

"Nếu không có sự hợp tác như vậy sẽ không có nhiều kết quả và mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn", Thủ tướng Yildirim cho biết. 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. 

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thông báo rằng, khi các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất chiến dịch của họ tại al-Bab, họ sẽ di chuyển về phía Manbij, khu vực do các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn nắm giữ.

"Giờ đã đến lúc cho Manbij, nơi thuộc về người Ả Rập, chứ không phải là PYD hay YPG", ông Erdogan nhấn mạnh. 

Lực lượng người Kurd, chủ yếu là Đảng Liên minh Dân chủ, cũng được biết đến là PYD, và phe cánh quân sự YPG, đã giải phóng thành phố Manbij thuộc Bắc Syria khỏi IS vào năm ngoái. 

Sau thông báo trên, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm đóng hai ngôi làng do người Kurd nắm giữ nằm ở phía Đông al-Bab sau các cuộc đụng độ dữ dội với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). 

Tháng 8 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu một chiến dịch can thiệp quân sự quy mô lớn ở Syria mang tên Lá chắn Manbij Euphrates, với việc điều xe tăng và chiến đấu cơ trên khắp khu vực biên giới. Ankara khẳng định rằng, chiến dịch quân sự này nhằm đẩy lùi IS khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria và ngăn chặn lực lượng người Kurd tiến vào. Tuy nhiên, Damascus chỉ trích chiến dịch này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Syria. 

 

Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo đã điều thêm binh lính Mỹ tới Bắc Syria để ngăn chặn các lực lượng đối địch trong khu vực tấn công lẫn nhau thay vì tấn công IS. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo