Nói không với xe quá tải tại các cảng biển
Sáng ngày 20/5, Báo Giao thông vận tại tổ chức tọa đàm trực tuyến Cảng biển nói không với xe quá tải tại 2 đầu cầu 18 Phạm Hùng (Hà Nội) và 92 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP HCM).
Tình trạng chở quá tải ở các cảng biển
Gần đây, Bộ GTVT đã xử lý nghiêm cảng đường thủy nội địa Phú Thái (Hải Dương), đồng thời đề nghị tỉnh Dương theo dõi sát cảng này, nếu tái phạm có thể cân nhắc việc đóng cửa cảng theo đúng cam kết đã ký. Bộ GTVT đã tổ chức tập huấn, thông báo chủ trương KSTTX, đồng thời yêu cầu từng đơn vị ký cam kết. Đến nay, hầu hết các cảng đều đã ký cam kết, trong đó có nội dung nếu vi phạm sẽ bị xử lý ra sao.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Bộ GTVT sẽ có những chế tài mạnh đối với các chủ hàng để chấn chỉnh tình trạng này. Những người thuê phương tiện phải có trách nhiệm với hàng hoá của mình. Bản thân lái xe cũng chẳng muốn chở hàng quá tải mà chỉ do sức ép của chủ phương tiện. Như tại cuộc đối thoại giữa Bộ GTVT với các doanh nghiệp cảng biển tại Hải Phòng, nhiều lái xe đã gọi điện, nhắn tin cho tôi là rất mong muốn được chở đúng tải.
Với các doanh nghiệp nhà nước, hay nhà nước giữ cổ phần chi phối, Bộ GTVT sẽ quyết định kỷ luật, cách chức lãnh đạo cảng ngay.
Để kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng chở quá tải, khi xe quá tải đã vào cảng, cần phải gọi điện cho thanh tra đến xử lý ngay. Tôi được biết có tình trạng cảng còn không cho thanh tra vào trong cảng để thực hiện việc KSTTX. Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các cảng cho thanh tra vào tận cảng để thực hiện. Nếu trường hợp thanh tra không vào, có thể báo cáo, gọi điện ngay với lãnh đạo Bộ GTVT để xử lý ngay.
Còn theo Ông Lê Doãn Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh cho hay, Thực sự là có quá tải trọng thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm nhưng cũng rất muốn được chia sẻ thêm với lãnh đạo Bộ, báo chí và các cơ quan liên quan. Khó khăn của cảng là bản thân cảng không có quyền xử phạt, không có điều kiện áp đặt, chỉ được thông báo. Nhưng thông báo cho ai, bao giờ giải quyết?… thì cảng chưa rõ, mà trong khi đó, chậm xử lý thì sẽ gây ách tắc. Cảng chỉ có thể hạ tải, lập biên bản. Chúng tôi mong Bộ chỉ ra, đơn vị nào chủ trì, để có vi phạm có thể xử lý nhanh, dứt điểm.
Tăng cường giải pháp kiểm soát trọng tải xe tại các cảng bến
Để năm 2015 xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải cần sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Ngoài các giải pháp đồng bộ, phải tập trung vào siết chặt kiểm soát tải trọng cảng biển, ràng buộc trách nhiệm chủ hàng, xây dựng quy chế phối hợp giữa cảng biển và TTGT, rút ngắn thủ tục hành chính...
Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu để sửa đổi các qui định, nghị định để tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, khó khăn trong việc KSTTX tại các cảng biển. Chẳng hạn như tại cảng Hải Phòng thì không thể xe nào ra vào cảng cũng cân được. Mà cân như thế sẽ ảnh hưởng đến lưu thông của hàng hoá, dẫn đến chi phí tăng. Vì thế cần làm sao giảm thời gian lưu thông qua cảng.
Bộ GTVT chỉ yêu cầu cân hàng rời, và hàng có nghi ngờ chở quá tải. Còn nay cũng chưa quy định nào các cảng phải có cân để KSTTX.
Những khó khăn vướng mắc có thể nay trả lời, sửa đổi, nhưng mai lại phát sinh. Bộ GTVT sẵn sàng lắng nghe để sửa đổi, tháo gỡ để DN kinh doanh tốt, nhưng cũng phải kiểm soát được tải trọng phương tiện để bảo đảm ATGT, quy định pháp luật cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
End of content
Không có tin nào tiếp theo