Thị trường

Nới kỳ hạn vay ngoại tệ

Doanh nghiệp được vay ngoại tệ trung và dài hạn là điểm mới nhất trong Thông tư 37/2012 do Ngân hàng Nhà nước ban hành gần đây, theo đó chỉ nới kỳ hạn vay chứ không mở rộng đối tượng và điều kiện vay.

Ông Đặng Quốc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội cho rằng, lãi suất và lạm phát đều có xu hướng giảm, 2012 lại là năm đầu tiên xuất siêu nên nguồn ngoại tệ dồi dào, cộng thêm mục tiêu chính sách điều hành tiền tệ năm 2013 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, do đó việc chỉ mở rộng thời hạn cho vay chứ không nới rộng đối tượng vay là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, hầu hết chuyên gia cho rằng trong điều kiện kinh tế khó khăn thì nhiều doanh nghiệp sẽ không lựa chọn đầu tư dài hạn vào sản xuất kinh doanh. Không chỉ vậy, theo ông Đặng Quốc Tiến, ngân hàng cũng muốn cho vay ngắn hạn hơn để doanh nghiệp nhanh chóng củng cố hoạt động sản xuất kinh doanh. Dự kiến nhu cầu vay vốn trung và dài hạn năm 2013 của các doanh nghiệp không cao.

Theo Tổng giám đốc Ngân hàng Citibank Việt Nam, Thông tư 37 chỉ cho vay ngoại tệ trung và dài hạn đối với doanh nghiệp xuất khẩu. “Chúng tôi mong muốn đối tượng cho vay mở rộng hơn để nhiều doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn ngoại tệ” - ông nói.

Tuy nhiên, ông Trương Văn Phước, Tổng Giám đốc Ngân hàng Eximbank lại cho rằng, dù dòng vốn USD đang lưu thông khá mạnh nhưng với xu hướng lãi suất VND giảm, doanh nghiệp vay VND vẫn có lợi hơn, trong khi vay USD lãi suất khoảng 6%-7% tưởng là có lợi nhưng nếu tỉ giá biến động khoảng 6%-7% thì lãi suất vay sẽ lên tới 14%-15%. “Theo tôi, chúng ta cần kiên trì đi theo chính sách ngoại hối. Vì nhờ đó mà tỉ giá hối đoái mới ổn định, dự trữ ngoại hối được nâng cao và tạo lập được thế cân bằng mới ở tiền tệ vĩ mô” - ông nói thêm.

 

 

Thảo Nguyên (Theo Pháp luật TP.HCM)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo