Quốc tế

Nói là làm, Mỹ đưa "Chim ăn thịt" tới Hàn Quốc

(DNVN)-Theo hãng tin AP của Mỹ, 4 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đã có mặt tại Hàn Quốc hôm 17/02. Động thái phô trương sức mạnh này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng cảnh báo Triều Tiên có thể sụp đổ trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn sau vụ thử bom nhiệt hạch và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng.

Hôm 16/02, hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay: "Quân đội Mỹ có kế hoạch triển khai 4 máy bay F-22 tới bán đảo Hàn Quốc vào ngày 17/02".

Một máy bay F-22 stealth fighter hạ cánh tại căn cứ không quân Osan, Hàn Quốc hôm 17/02 (Ảnh REUTERS)

Một phóng viên ảnh của hãng tin AP đã nhìn thấy những máy bay công nghệ cao có khả năng né radar này trước khi chúng hạ cánh tại căn cứ không quân Osan gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc. 4 chiến đấu cơ này được các máy bay chiến đấu khác của Mỹ và Hàn Quốc hộ tống.

Bình Nhưỡng có thể sẽ coi sự xuất hiện của 4 chiến đấu cơ này từ một căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản là mối đe dọa khi Mỹ muốn chứng tỏ điều họ có thể làm để bảo vệ đồng minh Hàn Quốc khỏi bất cứ cuộc tấn công tiềm năng nào từ phía Triều Tiên.

"F-22 Chim ăn thịt là loại chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới, và nó đại diện cho một trong nhiều khả năng sẵn sàng phòng thủ của quốc gia vĩ đại này. Hiện Mỹ vẫn duy trì cam kết bảo vệ Hàn Quốc", Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, phó tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố. 

Hiện chưa rõ liệu quân đội Mỹ sẽ triển khai 4 máy bay F-22 tại Hàn Quốc trong bao lâu. Mỹ thường điều những chiến đấu cơ mạnh mẽ tới Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên. Tháng trước, Mỹ đã triển khai một máy bay ném bom B-52 tới Hàn Quốc sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư. 

Căng thẳng bế tắc về chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã tiếp tục gia tăng vào đầu tháng này - thời điểm Bình Nhưỡng phớt lờ những cảnh báo của các cường quốc khu vực và tiến hành phóng một tên lửa tầm xa mà họ coi vệ tinh quan sát trái đất. Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác coi đây là hành động thử nghiệm công nghệ tên lửa

 

Sau vụ phóng này, Seoul thông báo rằng, các cuộc hội đàm sẽ bắt đầu với Washington về việc triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ tại Hàn Quốc, và rằng các cuộc tập trận quân sự hàng năm của hai quốc gia đồng minh này trong mùa xuân sẽ lớn nhất từ trước đến nay. 

Việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc đã bị Triều Tiên, Trung Quốc và Nga phản đối, bởi họ cho rằng hệ thống này có thể giúp radar Mỹ phát hiện được tên lửa tại các quốc gia khác. 

Bình Nhưỡng cũng coi cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc là sự tập dượt cho một cuộc xâm lược. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định các cuộc tập trận này chỉ mang tính chất phòng thủ. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo