Hi-tech

Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi

Dù đã “bán mình” cho Microsoft và thương hiệu Nokia đã bị khai tử nhưng việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 dùng Android đã cho thấy Nokia sẽ sớm “trở lại chiến trường xưa”.

Với việc ra mắt máy tính bảng N1, Nokia đang được kỳ vọng sẽ trở lại lĩnh vực thiết bị di động - nơi họ đã từng là số 1 trên toàn cầu.

 

Công bằng mà nói, với đa số người dùng di động trên toàn cầu, slogan “Connecting People” (Kết nối mọi người) của Nokia vẫn là câu nói cửa miệng ý nghĩa và quen thuộc nhất trong suốt 20 năm qua. Kể cả khi cả thế giới đang bị “iPhone hóa”, Nokia vẫn là cái tên được tin tưởng và yêu thích.

 
Ở thời kỳ hoàng kim của Nokia trong thập niên 1990, các mẫu điện thoại di động của hãng gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường toàn cầu. Với lợi nhuận thu về tăng theo cấp số nhân, giá trị vốn hóa thị trường của Nokia đã vọt lên mức đỉnh điểm 303 tỷ euro vào năm 2000. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị phần điện thoại di động của Nokia đã đạt tới 40,4% cuối năm 2007.
 
Nhưng có lẽ các nhà lãnh đạo của Nokia đã ngủ quên trong chiến thắng và họ đã không kịp phản ứng khi làn sóng điện thoại thông minh bùng nổ. Và họ đã phải trả giá.
 
Năm 2012, Nokia đánh mất vị trí hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trong 14 năm liên tục vào tay “đại kình địch” Samsung (Hàn Quốc), trong khi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ khác giành mất thị phần của hãng tại các thị trường mới nổi.
 
Theo các nhà phân tích, dù vẫn chi hàng tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, song sự thiếu quyết đoán trong chiến lược kinh doanh, cùng với những bất đồng nội bộ, chính là nguyên nhân Nokia dần dần rớt lại phía sau các đối thủ trên thị trường công nghệ luôn có tốc độ phát triển tính bằng giây.
 
Mẫu Nokia N8
 
Một chi tiết đáng chú ý mà đến nay mọi người vẫn nhắc tới là phần cứng của mẫu điện thoại N8 mà Nokia tung ra hồi năm 2010 không hề thua kém bao nhiêu so với các dòng điện thoại thông minh hiện nay song chỉ hơi tiếc là nền tảng phần cứng chưa hoàn thiện và hệ điều hành còn chưa phát triển vào thời điểm đó.
 
Năm 2014, Nokia đã phải thực hiện một thương vụ không mong muốn khi bán toàn bộ bộ phận sản xuất điện thoại với giá 7,2 tỷ USD cho công ty chế tạo phần mềm máy tính Microsoft và chỉ giữ lại mảng kinh doanh dịch vụ.
 
Sau khi Microsoft quyết định bỏ thương hiệu điện thoại thông minh Nokia và thay thế bằng chính thương hiệu của Microsoft thì gần đây xuất hiện thông tin cho rằng Nokia sẽ trở lại thị trường điện thoại thông minh bằng các sản phẩm mang thương hiệu của chính hãng. Điều này đã nhen nhóm hy vọng cho những người vẫn còn “nặng tình” với Nokia.
 
Trước thông tin trên, Giám đốc điều hành Rajeev Suri cho hay Nokia sẽ “không trực tiếp quay trở lại thị trường nhưng thương hiệu điện thoại di động Nokia vẫn rất mạnh và sẽ nghiên cứu khả năng cấp quyền sử dụng thương hiệu”. Trong khi đó, với việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 sử dụng phần mềm Android sau khi thương vụ với Microsoft, Nokia cho thấy sẽ không dễ dàng “buông súng” khi chuyển hướng sang các thiết bị di động khác cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng ngoài điện thoại. Theo thỏa thuận hợp tác, Nokia sẽ đảm nhận khâu thiết kế của N1 trong khi đối tác Foxconn sẽ chịu trách nhiệm về các mảng còn lại. 
 
 
Một số ý kiến khác cho rằng Nokia có thể tiếp bước Samsung, HTC và Motorola tham gia sản xuất các thiết bị di động sử dụng phần mềm Android. Tuy vậy, theo Nokia, đây chỉ là bước đi ngắn hạn và hãng vẫn cần có chiến lược dài hạn để có thể phát triển bền vững và khôi phục vị thế đã mất.
 
Nhìn chung, các chuyên gia nhận định khả năng một ngày nào đó Nokia sẽ quay lại thị trường điện thoại thông minh không phải là không có khi hãng vẫn sở hữu một thương hiệu phổ biến toàn cầu và đội ngũ nhân sự rất “chất”. Tuy vậy, liệu đây có phải sự trở lại “lợi hại gấp đôi” hay không? Các dự đoán về tương lai của Nokia là khá khác nhau song tất cả đều có chung một điểm là năm 2015 sẽ mở một trang mới trong lịch sử của một thương hiệu điện thoại từng một thời làm say đắm các tín đồ công nghệ.
 
 
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo