Thị trường

Nóng bỏng mùa cà phê mới: Phấp phỏng lo trộm

Cà phê chưa chín rộ, nhưng hầu hết các chủ vườn ở Tây Nguyên đều muốn thu hoạch cho nhanh gọn để tránh mất trộm, khiến nhân công thu hoạch càng thêm khan hiếm, đắt đỏ. Một mùa cà phê nóng bỏng bắt đầu.

Đỏ mắt tìm nhân công

Dù mới vào đầu vụ thu hoạch, nhưng giá nhân công hái cà phêTây Nguyên đã đội lên từ 30.000 - 50.000 đồng/ngày so với những năm trước, hiện đang ở mức 150.000 đồng/người/ngày, bao luôn ăn ở. Theo nhiều hộ trồng cà phê, khoảng 2 tuần nữa, vào thời điểm thu hoạch rộ, thì giá nhân công sẽ cao hơn.

Anh Phạm Văn Trung (xã Ea Knuêch, huyện Krông Păk, Đăk Lăk) đã chầu chực ở bến xe phía bắc Buôn Ma Thuột suốt 3 ngày nhưng vẫn chưa tìm được người hái cà phê. “Mọi năm, giá nhân công khá rẻ, lại dễ tìm, không hiểu sao năm nay lại khan hiếm đến vậy. Bây giờ đã không thuê được, vào thời điểm thu hoạch rộ lại càng khó hơn” - anh Trung lo lắng.

Còn anh Cao Văn Huy (xã Ea Toh, huyện Krông Năng) có 2,5ha cà phê đang chín nhưng mới thuê được 1 người. Mấy ngày nay anh phải khăn gói ra thị xã Buôn Hồ, gần Quốc lộ 14 để “săn” nhân công. Anh Huy cho biết: “Mọi năm, tôi gọi điện về quê dặn trước, cà phê chín là một nhóm người vào hái, nhưng năm nay họ quay sang làm cho chủ vườn khác vì tiền công cao hơn. Tôi phải đưa số điện thoại cho cánh xe ôm để có người là họ đưa vào, lấy 400.000 đồng/người, nhưng đợi cả tuần không thấy nên ra đây tìm”.

Rất khó khăn để thuê được nhân công hái cà phê, nhưng các chủ vườn đều canh cánh lo âu, vì nhiều vấn đề sẽ nảy sinh trong quá trình thực hiện “hợp đồng”. Đầu tiên là trời có thể mưa bất cứ ngày nào, người làm công nghỉ việc, chủ nhà vẫn phải nuôi ăn ở và trả tiền công đầy đủ. Anh Ngô Văn Hùng (xã Pơng Drang, huyện Krông Buk) có 3ha cà phê chín sớm, đã thuê được 7 người nhưng mấy ngày qua gặp mưa nên phải ngừng thu hái. Theo tính toán của anh Hùng, với chừng đó người, mỗi ngày mưa là anh mất gần 1 triệu đồng lo ăn uống, bia rượu, thuốc thang... “Thôi thì ráng chịu, mấy vị khách quý này mà bỏ đi thì còn khổ hơn” - anh Hùng tự an ủi.

Điêu đứng vì trộm

Ngoài khan hiếm nhân công thu hái, nạn trộm cắp cà phê lộng hành khắp các vùng chuyên canh ở Tây Nguyên, khiến nông dân càng thêm điêu đứng. Ngày 20/10 vừa qua, ông Hồ Tiễn cùng 10 người làm thuê đưa xe cày, bao bạt đến rẫy cà phê ở buôn Thung (xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar) để thu hoạch cà phê... đã hết trái. Cả vườn cây xơ xác, quả bị tuốt sạch, trong đó 27 cây bị chặt cả cành.

Đêm trước đó, Công an xã Cư Mgar phát hiện bà Đinh Thị Thúy (ở thôn 1) điều khiển xe máy có dấu hiệu khả nghi, qua kiểm tra phát hiện bà này có 74kg cà phê xanh non. Bà Thúy thừa nhận đã mua số cà phê này của bọn trộm nên bị phạt hành chính 2 triệu đồng.

Một nạn nhân khác là ông Y Tự Niê (buôn Ca Na A, xã Cư Mgar) cho biết: “Cà phê của mình còn xanh lắm, nếu thu hoạch thì chất lượng thấp, bán không được giá cao. Do vậy đêm nào mình cũng soi đèn pin đi canh chừng, mỗi đêm 3 lượt, lúc về còn mở đài treo ngoài rẫy. Vậy mà vẫn bị trộm, bị chặt phá cả vườn cây”.

Tại Đăk Nông, một vụ trộm cà phê chấn động cũng vừa xảy ra vào đêm 21/10, gây thiệt hại 600 cây cà phê của ông Phạm Văn Toàn và ông Phạm Nguyễn Thanh Sơn ở xã biên giới Thuận Hạnh, huyện Đăk Song. Vụ việc đang được điều tra, nhưng theo trung úy Phạm Văn Trí - Đồn Biên phòng Đăk Song - thì có hàng chục đối tượng tham gia vụ trộm, chúng có cả xe công nông, số cà phê bị mất ước tính 2 tấn quả tươi. Trước đó, Công an xã Quảng Thành (thị xã Gia Nghĩa) cũng đã bắt Trần Văn Trung, quê Nam Định - đang hái trộm cà phê của chị Nguyễn Thị Tuyết

Trước thực trạng trộm cắp lộng hành, nhiều nông dân đành chấp nhận “xanh nhà hơn già đồng”, nhưng các vụ trộm cà phê tại nhà gần đây cho thấy như vậy cũng... chưa chắc ăn. Trưa 14/10, ông Hồ Hoài Vũ (xã Ea Hiao, huyện Ea Hleo) đã bị trộm vác một bao cà phê nhân xô khoảng 60kg, đây là vụ mất trộm đầu tiên của gia đình ông Vũ trong mùa thu hoạch này.

Trung tá Cao Tiến Phu - Phó Trưởng Công an huyện Cư Kuin cho biết: Niên vụ trước trên địa bàn huyện cũng xảy ra nhiều vụ trộm cắp cà phê. Trong đó có vụ 5 đối tượng đánh cả xe công nông vào nhà người dân lấy trộm 6 tấn cà phê nhân trị giá khoảng 24 triệu đồng. Ông Phu khuyến cáo, nếu bị trộm tại kho, thiệt hại còn lớn hơn nhiều nên nông dân cũng phải đề cao cảnh giác.

Thảo Nguyên (Theo Dân Việt)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo