Thị trường

Nóng ruột chờ xuất khẩu đường

Tiêu thụ quá chậm, tồn kho tăng hàng ngày, giá bán lại liên tục giảm…, ngành mía đường đang nhấp nhổm từng ngày chờ được xuất khẩu để giảm áp lực về tồn kho, về giá đường cũng như giá mía.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, do sản lượng tiếp tục gia tăng trong khi tiêu thụ lại chậm, nên lượng đường tồn kho hiện đang khá nhiều.

Tồn kho tăng hàng ngày đã tiếp tục gây sức ép rất lớn lên giá bán đường. Mấy tuần nay, giá đường kính trắng do nhiều nhà máy bán ra đã xuống dưới mức 14.000 đ/kg.

Như vậy, kể từ năm 2009 đến nay, giá đường bán buôn của nhiều nhà máy lại mới ở mức dưới 14.000 đ/kg. Và giá đường bán buôn của các nhà máy nói trên đã gần tương đương với giá đường Thái Lan nhập lậu.  Giá đường xuống thấp nên tiếp tục ảnh hưởng tới giá thu mua mía.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Mía đường, Bộ Công Thương đã tổ chức họp bàn về cơ chế xuất khẩu đường. Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường, Bộ Công Thương đã đồng ý với đề nghị cho xuất khẩu đường của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như Hiệp hội Mía đường nhưng có cân nhắc hơn về mặt số lượng. Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Hiệp hội Mía đường cùng đề nghị cho xuất khẩu 300 ngàn tấn, nhưng đại diện Bộ Công Thương cho rằng trước mắt sẽ cho xuất khẩu đợt 1 là 100 ngàn tấn.

Hiện Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế xuất khẩu đường để giải quyết tồn kho đường hiện nay. Các nhà máy đường đang nhấp nhổm, sốt ruột trông chờ từng ngày quyết định cho xuất khẩu đường, bởi lượng đường tồn kho đang tăng nhanh tới mức không chịu nổi. Mặt khác, nhu cầu nhập khẩu đường của Trung Quốc đang cao. Hiện tại, giá đường kính trắng xuất khẩu nhỏ lẻ qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đang ở mức 14.900-15.100 đ/kg, cao hơn so với giá đường bán buôn của các nhà máy.

 

 

Thảo Nguyên (Theo Nông nghiệp VN)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo