Thị trường

Nông sản kém cạnh tranh - thách thức kinh tế nửa cuối 2015

Tại phiên họp về kinh tế - xã hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng nay (11/5), Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh đã đưa ra cảnh báo rằng, nhiều nước cũng đang tái cơ cấu nông nghiệp nhưng họ đi những bước nhanh và vững chắc hơn nên nông sản Việt Nam kém cạnh tranh. Do vậy, đây tiếp tục là thách thức lớn cho nền kinh tế nửa cuối năm 2015.
 
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết: "Không chỉ là dưa hấu như báo chí đưa tin, nhiều mặt hàng khác cũng đang rất khó khăn". Chính phủ đã 2 lần họp để bàn về vấn đề tiêu thụ, đề nghị phía Trung Quốc hợp tác thông thương. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư, xuất khẩu mặt hàng từng được coi là chủ lục này qua đường bộ vẫn không có nhiều khả quan.
 
Đề cập đến thực trạng xuất khẩu gạo của nước ta, Bộ trưởng Vinh cho hay, gạo của Việt Nam đang bị các nước như Ấn Độ, Pakistan cạnh tranh gay gắt. Một số thị trường vẫn nhập nhưng với số lượng hạn chế và vì gạo Việt Nam có giá thấp chứ không bởi chất lượng tốt.
 
Cũng tại buổi họp này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng, Chính phủ nên bổ sung vào báo cáo đánh giá đời sống của bộ phận nông dân hiện rất khó khăn. Theo bà, nhiều nông sản không đi vào thị trường được, giá thấp, xã hội phải chung tay bán dưa, hành. Nhưng đó mới là giải pháp tấm lòng, Chính phủ nên phân tích và có giải pháp mạnh hơn.
 
Đoàn xe chở dưa hấu nằm dài vài km để chờ được xuất khẩu. (Nguồn ĐCSVN)
 
Theo nữ Chủ nhiệm, tại kỳ họp cuối tháng này, Quốc hội cũng cần lên tiếng thể hiện quan tâm, để người nông dân cảm thấy được chia sẻ và để thúc giục cơ quan điều hành sớm có giải pháp tìm lối ra cho nông sản.
 
Cùng chung lo lắng về tình trạng bí đầu ra cho nông sản, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận xét: “Chúng tôi cũng tham gia cuộc vận động của Bộ Công thương để mua dưa nhưng không thể cứ mãi trông chờ vào việc mua dưa ủng hộ được. Hàng sản xuất ra không tiêu thụ được, hệ quả là thua ngay trên sân nhà khi hội nhập ngày một sâu và không thể được bảo hộ nữa ".
 
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền khẳng định câu chuyện này một lần nữa cho thấy thực thi chủ trương, chính sách có vấn đề. “Chúng ta đã có hẳn một nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về nông nghiệp rồi mà bao năm năm vẫn nói lại chuyện của dưa hấu”, ông Quyền nhấn mạnh.
 
Tình trạng nông sản tại nhiều vùng rớt giá mạnh và ùn tắc ở khu vực cửa khẩu, biên giới đã diễn ra liên tiếp trong thời gian gần đây. Từ mặt hàng gạo, dưa hấu, hành tím, hành tây và sắp tới sẽ là mặt hàng vải thiều đều không và chưa tìm được đầu ra.  Mặt hàng vải thiều của nông dân Bắc Giang chỉ còn gần một tháng đến kỳ thu hoạch nhưng đến nay sản phẩm vẫn đang trong tình trạng ngóng doanh nghiệp thu mua. 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo