Thị trường

Nông sản Việt Nam: Thu hoạch không đủ bù lỗ

Từ đầu hè tới nay, hàng loạt nông sản trong nước ùn ứ và rớt giá thảm hại khiến bà con nông dân lâm vào cảnh khốn cùng vì thu hoạch không đủ bù lỗ.

 

Ứ đọng đồng loạt

 

Vào cuối tháng 3, trận mưa lũ lớn đã khiến hàng nghìn ha dưa hấu ở Quảng Nam bị ngập úng nặng. Chỉ sau một đêm những ruộng dưa đã mất trắng. Do thời tiết xấu bà con phải thu hoạch sớm, dưa còn non  nên tiền đặt cọc trước đó thương lái đã rút về hết và không thu mua nữa, bỏ lại người dân bất lực và bị ép giá đến mức thảm hại.
 
Sau đó là cảnh hàng trăm ngàn tấn dưa trên các xe tải bị ùn đọng và trả về tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Mỗi ngày lượng dưa xuất ra cửa khẩu lên tới 600 – 800 xe, trong khi số kho hạn chế chỉ có thể tiêu thụ được 1/2 số đó. 
 
 
Hàng loạt nông sản không tìm được thị trường tiêu thụ nửa đầu 2015 ( Ảnh: Internet)
 
 
Tương tự đó là ổi. Những người trồng ổi cho biết, cứ vào đợt tháng 4 – 7 ổi sẽ xuống giá nhưng chưa có thời điểm nào ổi rớt giá thê thảm như năm nay. Diện tích ổi lớn ở miền tây đã gần như không có giá trị khi số bán ra chỉ cho 500 – 600 đồng/kg. Nhiều người dân thu hoạch và bỏ lại vườn vì giá quá rẻ không đủ tiền thuê nhân công.
 
Tại Hải Dương - thủ phủ nổi tiếng trồng ổi cũng đang rơi vào cảnh mất mùa khi giá ổi xuống 3000 – 4000 đồng/kg cũng không có người thu mua. 
 
Các vụ trước hành tây Đà Lạt vẫn xuất hết vèo tại vườn với giá 5000 -6000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã về mức thấp kỉ lục trong vòng 10 năm nay với giá 1000 – 2000 đồng/kg trong tình trạng khó tiêu thụ.
 
Cũng do thu hoạch đồng loạt số lượng nhiều nên bắp cải và hành tím ở miền tây cũng đồng loạt giảm mạnh khiến nông dân lỗ nặng. 
 

Nhìn lại nền nông nghiệp nước ta

 

30 năm trở lại đây, nông nghiệp nước ta đã giữ mức được mức tăng trưởng tương đối (4,06%/năm), đã có những bước phát triển trong khâu nghiên cứu và lai tạo giống để phục vụ tốt cho sản xuất, hơn nữa còn là thị trường xuất khẩu có chỗ đứng vững chắc trên thế giới. Tuy nhiên ngành NN nước ta vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần phải thay đổi.

 

Trong nhiều năm nay, NN đã được chú trọng hơn bởi sự đầu tư ngày càng tăng của Nhà nước và các doanh nghiệp nhưng hiệu quả cho thấy vẫn chưa được như mong đợi. Để NN phát triển bền vững, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao của đội ngũ sản xuất, nhưng điều đó chúng ta chưa đạt được do trình độ nhân công còn thấp không đáp ứng được nhu cầu của nền nông nghiệp hiện đại.

 

Mức thu nhập của người dân chưa cao do khả năng cạnh tranh của NN thấp với cả thị trường trong nước và quốc tế, đầu ra không ổn định gây tổn hại trực tiếp tới kinh tế của người dân.

 

Và vấn đề đang thấy rõ hiện nay là tình trạng nông sản thiếu đồng đều về số và chất lượng, thu hoạch khi thừa khi thiếu, chất lượng ngon ở miệng nhưng đăng

 

Vẫn còn nhiều điểm sáng

 

Bên cạnh những tin buồn về ứ đọng đầu ra cho nông sản nước nhà, vẫn có những cơ sở trồng rau ( ớt, cà chua, dưa chuột ...) sản lượng làm ra không đủ xuất khẩu theo đơn đặt hàng của đối tác. Mà đối tác ở đây toàn là Nhật, Úc...

 

Các doanh nghiệp này đã sang tận Hà Lan, Israel mua công nghệ và con người về nâng cao chất lượng sản phẩm. Cử người đến Nhật, Trung Quốc... xác định rõ ràng nhu cầu, ký hợp đồng cẩn thận trong ít nhất 6 tháng nhằm đảm bảo đầu ra ổn định. Thử hỏi như vậy có bền vững được hay không?

 

Đưa nông nghiệp Việt Nam đi theo con đường bền vững

 

Từng bước công nghiệp hóa nền nông nghiệp bằng cách hợp tác - chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp, quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến. Như vậy, vừa đào tạo được đội ngũ nhân sự của ta có kiến thức, chất lượng đầu ra cũng đảm bảo đúng quy định quốc tế.

 

 Nhà nước đang chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp. ( Ảnh: Internet)

 

Đầu tư cho bảo hiểm nông nghiệp: Việt Nam tuy đã có các công ty bảo hiểm nông nghiệp nhưng tỉ lệ bảo hiểm còn ở mức thấp và chưa mang lại kết quả khả thi vì trong lĩnh vực này chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy nên khuyến khích kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào bảo hiểm NN để người dân có thể được đền bù hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro. 

 

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng có nhiều việc phải làm. Thứ nhất là định hướng cụ thể cho dân biết nên trồng cây gì, nuôi con gì? Tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của thị trường rõ ràng. Tích cực đàm phán trong các hiệp định thương mại tự do, tìm ra nhiều thị trường giúp nông sản nước nhà "chen chân" ra trường Quốc tế

 

 

Lương Thanh - Bảo Nguyên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo