Xã hội

Nông thôn mới Hà Tĩnh đi qua những sự cố môi trường biển

(DNVN) - Trong bối cảnh sự cố môi trường biển diễn ra trên địa bàn Hà Tĩnh, đã phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Nông thôn mới Hà Tĩnh hiện lên đúng hành trình của nó, những khu vườn mẫu đầy ắp rau, trái được bà con chăm bẵm chờ ngày thu hoạch, đang mang lại hiệu quả kinh tế.

Trải qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, đã qua cái thời ban đầu bắt tay vào thực hiện. NTM tỉnh nhà đi từ ngỡ ngàng này đến thành công khác, không ít vùng quê ngày nào nhếch nhác đã trở thành những “miền quê đáng sống”, góp phần tô điểm cho một vùng thôn quê bình yên, trong xanh. 

Một góc khu vườn mẫu có hàng rào xanh ở  Hương Trà- Hương Khê. 

Những khu vườn mẫu đã tạo nên một nét đẹp nông thôn trìu mến, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hà Tĩnh đã xây dựng khá thành công tiêu chí thứ 20 (khu dân cư mẫu, khu vườn mẫu) và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao. Thực sự tiêu chí này đã gắn chặt lợi ích thiết thực với mỗi nếp nhà, mang lại thu nhập ngay trong vườn nhà mình.

Có thể thấy, những khu dân cư đẹp, nhìn mát mắt với những hàng rào xanh thân thiện, những vườn mẫu có đủ rau, củ, quả có thu nhập hàng chục triệu đồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao đã góp phần điểm tô cho vùng quê trù phú. 

Văn phòng Nông thôn mới tỉnh kiểm tra khu vườn mẫu tại Cẩm Yên, Cẩm Xuyên.

Dạo quanh thôn Tân Văn (xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà) mới thấy được vẻ đẹp của miền quê, ít ai biết rằng vùng quê nghèo đã được đổi thay nhờ vào xây dựng NTM. Từ một vườn mẫu mang lại lợi ích kinh tế cao đã giờ như một phong trào, nhà nhà đều xây dựng vườn mẫu đẹp nhưng mang lại lợi ích kinh tế. 

Từ những khu vườn tạp, không có hiệu quả kinh tế, như một sự hóa thân, những khu vườn được tô điểm bởi hoa trái, xanh mơn mởn, hương hoa đã được bung tỏa khắp vùng… 

Sự lan tỏa mạnh mẽ khiến nhà nhà, người người cùng đua nhau phá bỏ vườn tạp, xây dựng khu vườn mẫu, mang lại thu nhập kinh tế  cho gia đình. Theo báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh thì trong số 1.050 thôn triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, có trên 500 khu dân cư đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn. 

 

Trong số trên 2.000 vườn mẫu được xây dựng, có 860 vườn đạt và cơ bản đạt chuẩn. Tiêu biểu như: thôn Châu Trinh (xã Tùng Ảnh, Đức Thọ), thôn Nam Trà (Hương Trà, Hương Khê), thôn Yên Mỹ (Cẩm Yên, Cẩm Xuyên), thôn Mỹ Lộc, thôn Gia Phú (Xuân Viên), thôn 4 (Ân Phú, Vũ Quang)…

Một góc nhìn khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh.

Trước sự cố môi trường biển xẩy ra ở Hà Tĩnh đã phần nào làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đặc biệt người dân trong vùng dự án và NTM có phần nào bị chậm “tiến độ”. 

Nhưng cũng trong muôn vàn khó khăn đó mới thấy được sức mạnh chung tay xây dựng NTM, sự đồng lòng giữa chính quyền và nhân dân quyết tâm vượt qua gian khó. Về xã Kỳ Châu, Kỳ Hải của huyện Kỳ Anh, trong thời gian qua, NTM đã có phần nào bị ảnh hưởng nhưng lãnh đạo địa phương đã có những bước đi nhằm tạo bước vượt bậc để giúp dân vững an chung tay xây dựng NTM. 

Huy động sức dân đóng góp ngày công trong mọi công trình tập thể như xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, hệ thống thoát nước sinnh hoạt…Bên cạnh đó, hỗ trợ làm khu dân cư mẫu, vườn mẫu…

Theo đồng chí Trọng, Phó chánh văn phòng NTM huyện Kỳ Anh cho biết: Năm 2016, theo quyết định của tỉnh đưa xã Kỳ Châu về đích, huyện đăng kí 4 xã: Kỳ Châu, Kỳ Hải, Kỳ lâm, Kỳ Giang đạt chuẩn năm này. 

 

 Một góc nhìn khu vườn kiểu mẫu Nông thôn mới ở huyện Cẩm Xuyên.

Trong tình hình bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, xây dựng NTM của huyện nhà bị ảnh hưởng, tuy vậy, trong tình hình như thế nhưng tinh thần chung tay xây dựng NTM vẫn được triển khai một cách quyết liệt. Hơn nữa, những xã đăng kí về đích năm nay không nằm trong trọng điểm của sự cố môi trường. 

Với thị xã Kỳ Anh, chính quyền và nhân dân hai xã Kỳ Hưng, Kỳ Hoa rất quyết tâm, nỗ lực đưa NTM vượt qua những sự cố môi trường biển để sớm hoàn thành một số tiêu chí trước dự định.  

Đến nay, các xã đăng kí về đích đã rất quyết liệt, đặc biệt trong giai đoạn về sự cố môi trường biển mới thấy được sự đồng lòng, nỗ lực quyết tâm, vượt qua khó khăn huy động mọi nguồn lực để sớm đưa các xã cán đích.

Trao đổi với phóng viên đồng chí Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng NTM tỉnh, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết: Mặc dù còn đối mặt với nhiều khó khăn nhưng bước đầu Hà Tĩnh đã gặt hái nhiều kết quả trong phong trào xây dựng NTM, nhất là xây dựng bộ tiêu chí thứ 20. Hiện một số bộ, ngành T.Ư và nhiều tỉnh bạn cũng đến tham quan, học hỏi và nghiên cứu.

 Đặc biệt, trong thời gian qua sự cố môi trường biển xẩy ra trên địa bàn Hà Tĩnh là một sự đáng tiếc, phần nào đó ảnh hưởng đến công tác xây dựng NTM. 

 

Nhưng trước tình hình đó, bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Văn phòng NTM cùng chính quyền các cấp, các ngành và sự đồng thuận cao của nhân dân công tác xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà có chiều hướng ngày một  phát triển. Đồng thời, chú trọng xây dựng NTM thì không có thời gian để “nói về mảng tối” để đưa tỉnh nhà ngày một đi lên bền vững…

Quả thật, khi đến với con người và mảnh đất Hà Tĩnh đi qua những khu vườn mẫu, để lại trong tâm trí người đến là những dư vị bình yên, trong lành, chất chứa một tình cảm thôn quê nhẹ nhàng đến lạ thường, đó là một thành công lớn của Hà Tĩnh khi xây dựng tiêu chí 20. Dư âm về Hà Tĩnh-về “miền quê đáng sống” mãi vang vọng như những khúc nhạc hành.

Nên đọc

Văn phòng Nông thôn mới tỉnh kiểm tra khu vườn mẫu tại Cẩm Yên, Cẩm Xuyên

Lê Nga
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo