Xã hội

NÓNG: Virus chết người bùng phát ở châu Phi, có nguy cơ lây toàn cầu

Một đợt dịch Ebola mới bùng phát ở châu Phi đã giết 670 người, con số lớn nhất trong lịch sử. Hôm qua, một bác sỹ người Mỹ đã xác định bị nhiễm virus, khiến người ta nghi ngờ khả năng loại virus không thuốc chữa này có thể sẽ lây ra ngoài biên giới châu Phi.

Hôm qua, một trong những bác sỹ tên tuổi nhất tại Liberia đã chết trong nỗ lực ngăn chặn dịch Ebola tại bệnh viện lớn nhất đất nước này. Bác sỹ Samuel Brisbane là nhân viên y tế thứ 2 chết trong dịch Ebola này ở châu Phi, sau một bác sỹ người Uganda.

Bác sỹ Kent Brantly, người Mỹ, cũng đã nhiễm virus tại Liberia, và hiện đang được điều trị tại đây. Điều đáng ngại là vợ và con của bác sỹ Brantly, đang sống cùng ông tại Liberia, đã rời nước này và quay trở về Mỹ đúng một tuần trước. Tuy nhiên theo các bác sỹ có mặt tại Mỹ, thì bà Brantly và con "hiện chưa có triệu chứng của bệnh".
 
Dịch Ebola lần này ở Tây Phi đã cướp đi 670 sinh mạng, con số nhiều nhất trong lịch sử. Loại virus chết người này đến nay vẫn chưa có thuốc chữa, cũng không có vaccine. Bệnh nhân sẽ trải qua một giai đoạn giống với cảm sốt (đau cơ, đau họng, nôn mửa, tiêu chảy...) sau đó chết vì hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan. Bệnh Ebola lây lan qua máu, đường tình dục.
 
Điều đáng ngại là trong đợt dịch lớn nhất lịch sử này, các nhà chức trách Tây Phi không hề có kinh nghiệm kiểm soát. Hôm thứ Sáu tuần trước, giới chức Nigeria xác nhận một bệnh nhân người Liberia đã chết ngay sau chuyến bay từ Liberia đến Nigeria. Mặc dù các sân bay Tây Phi hiện đều có máy đo thân nhiệt để kiểm soát bệnh, nhưng việc một người nhiễm virus có thể bay một chuyến bay quốc tế khiến người ta lo ngại về khả năng dịch có thể đi xa hơn biên giới châu Phi.
 
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo