Chân dung

Nữ tỷ phú tự thân lập nghiệp Chan Laiwa: Niềm tự hào của hoàng tộc Trung Quốc

Xuất thân trong một gia đình hoàng tộc nhưng thất thế ở Trung Quốc, Chan Laiwa phải tự mình bôn ba xây dựng sự nghiệp. Một tay bà đã gây dựng và phát triển Fuwah International Group thành một trong những tập đoàn bất động sản thương mại lớn nhất và thành công nhất Bắc Kinh. Ở tuổi 73, Laiwa tự hào là một trong 19 nữ tỷ phú tự thân lập nghiệp trên thế giới.

Xuất thân hoàng tộc nhưng phải lớn lên trong nghèo khó, Chan Laiwa đã tự mình bôn ba để xây dựng thành công tập đoàn bất động sản Fuwah International Group. Ảnh: Forbes.

Chan Laiwa sinh năm 1941 trong Cung điện Mùa hè của Bắc Kinh, Trung Quốc. Bà là hậu duệ của gia tộc Mãn Châu, thuộc hoàng tộc Trung Quốc. Tuy nhiên, khi bà mới sinh ra, dòng tộc Mãn Châu bị sụp đổ. Bởi vậy, gia đình bà bị tước bỏ mọi tài sản, địa vị và phải sống trong cảnh nghèo khó. Đây thực sự là thời kỳ khó khăn đối với gia đình bà vốn quen an hưởng cuộc sống nhàn hạ xa hoa.

Vì gia cảnh nghèo khó, Laiwa buộc phải bỏ học trung học để kiếm việc phụ giúp gia đình. Ban đầu, bà nhận sửa chữa đồ nội thất gia đình và sau đó là khôi phục lại đồ nội thất bằng gỗ đàn hương cổ của Trung Quốc.

Với số tiền kiếm được, bà chuyển tới Hồng Kông để mở rộng kinh doanh đầu những năm 1980. Vất vả, nhọc nhằn nhưng cuối cùng công việc của bà phát triển rất nhanh. Bà đã dùng lợi nhuận của công ty để mua 12 căn biệt thự, và con đường kinh doanh bất động sản (BĐS) của bà bắt đầy từ đây.

Cuối những năm 1980, Laiwa quay trở lại Bắc Kinh để mở rộng hoạt động kinh doanh BĐS đang thuận buồm xuôi gió bằng việc mua và trao tay các BĐS trên quy mô lớn. 

Năm 1988, bà thành lập công ty Fu Wah International Group. Kể từ đó, công ty của bà phát triển được hơn 1,5 triệu m2 diện tích BĐS.

Dự án nổi tiếng và thành công nhất của Fu Wah International là dự án xây dựng đại lộ Jinbao Street ở Bắc Kinh. Nằm ở trung tâm thành phố, gần với Tử Cấm Thành, dự án phức hợp này bao gồm 200.000 m2 khách sạn, các không gian văn phòng sang trọng, nhà hàng, và các cửa hàng bán lẻ cao cấp.

Fu Wah hi vọng rằng Jinbao Street có thể cạnh tranh với đại lộ Fifth Avenue của New York và đại lộ Boulevard Saint Germain của Paris.

Khu BĐS này đóng góp một phần quan trọng giúp tài sản của Chan Laiwa tăng lên hàng tỷ USD chỉ trong vòng vài năm qua nhờ giá trị BĐS ở Bắc Kinh tăng vọt.

Fu Wah International đã phát triển thành một công ty đầu tư công nghiệp, không chỉ xây dựng mà còn điều hành các khách sạng hạng sang, các khu căn hộ, trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng.

Chiến lược mà Laiwa đưa ra là tập trung chủ yếu vào BĐS, bên cạnh đó mở rộng hoạt động kinh doanh sang du lịch, khách sạn, nông nghiệp, và điện tử. 

Tình yêu giành cho nghề khôi phục đồ nội thất của Laiwa không bao giờ phai nhòa. Bởi vậy, năm 1999, bà quyết định đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng Bảo tàng China Red Sandalwood, với diện tích 25.000 m2, để trưng bày các hiện vật, các tác phẩm và đồ nội thất bằng gỗ đàn hương.

Năm 2013, bà giao việc quản lý hàng ngày ở Fu Wah International cho con trai là Zhao Yong để tập trung tốt hơn vào việc quản lý China Red Sandalwood và giành nhiều thời gian hơn cho đam mê văn hóa và nghệ thuật Trung Quốc truyền thống.

Laiwa cũng nổi tiếng với tấm lòng hảo tâm khi tài trợ hàng trăm triệu USD để cứu trợ các nạn nhân của thiên tai.

Theo Forbes, với khối tài sản ròng trị giá 6 tỷ USD, Laiwa hiện là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và là một trong 19 nữ tỷ phú tự thân lập nghiệp trên thế giới.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo