Xã hội

Nữ y tá cứu chữa cho Thượng Nghị Sĩ John McCain đã qua đời

(DNVN) - Bà Nguyễn Thị Thanh - nữ y tá cứu chữa cho Thiếu tá Phi công Hải quân John McCain khi điều khiển máy bay cường kích bị bắn rơi ở hồ Trúc Bạch (sáng 26/10/1967) đã từ trần vào 5h15 ngày 3/4/2016 tại nhà riêng ngõ 295, Thụy Khuê, Hà Nội, hưởng thọ 91 tuổi.

Theo tìm hiểu, viên Thiếu tá được bà cứu sống chính là Thượng Nghị Sĩ John McCain, người có thâm niên và uy tín trong chính giới Hoa Kỳ, đã hai lần tham gia tranh cử Tổng Thống Mỹ. Ông nội và cha của ông John McCain đều từng là Đô đốc Hải Quân Hoa Kỳ. 

Sau khi máy bay cường kích do ông lái bị bắn rơi, ông bị bắt làm tù binh chiến tranh và giam tại nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội. Hiệp định Pari 1973 ký kết, ông được trả tự do trở về nước Mỹ và được bầu vào Hạ Viện, rồi Thượng Viện Hoa Kỳ. Ông đã trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa và tham gia tranh cử Tổng Thống Mỹ năm 2000 và 2008.  Thượng Nghị Sĩ John McCain đã đóng góp rất nhiều trong việc vận động chính phủ Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Viêt Nam, góp phần cải thiện mối quan hệ Việt – Mỹ và thắt chặt mối quan hệ bang giao giữa hai nước.

Tại các cuộc phỏng vấn với báo giới trong và ngoài nước khi chứng kiến ông John McCain 2 lần tranh cử, bà Nguyễn Thị Thanh phát biểu: “Tôi chỉ mong dân chúng nước Mỹ sẽ sáng suốt kén chọn được vị Tổng Thống yêu hòa bình, để trái đất không còn chiến tranh, không còn tiếng bom rơi, đạn nổ. Ông John McCain là người có trải nghiệm những đau thương, khốc liệt của chiến tranh ở Việt Nam chắc sẽ hiểu sâu sắc về điều đó. Điều nhân đạo cao cả mà chúng ta cần hướng tới đó là hòa bình và tôn trọng chủ quyền dân tộc giữa các nước”.

Nên đọc
Kim Phượng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo