Quốc tế

Nước Anh chia rẽ sâu sắc vì chuyện đi hay ở lại EU

(DNVN) - Một loạt cuộc thăm dò mới nhất cho thấy người dân Anh đang chia rẽ sâu sắc về chuyện nước này nên rời khỏi hay tiếp tục ở lại Liên minh châu Âu (EU).

Tờ The Guardian ngày 12/6 đưa tin, kết quả cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất cho thấy số người ủng hộ Anh rời khỏi EU tăng mạnh. Tuy nhiên, kết quả 2 cuộc thăm dò khác lại cho thấy sự chia rẽ rõ rệt.

Người dân Anh chia rẽ sâu sắc vì Brexit.

Theo kết quả cuộc thăm dò do Công ty Nghiên cứu thị trường Opinium tiến hành cho tờ The Observer (Anh) và công bố ngày 11/6, tỉ lệ người Anh ủng hộ ở lại EU là 44%, trong khi tỉ lệ ủng hộ rời khỏi EU (gọi tắt là Brexit) là 42%. Khoảng 13% số người được hỏi chưa đưa ra quyết định.

Trái lại, kết quả thăm dò của hãng YouGov công bố trên tờ The Sunday Times hôm 12/6 cho thấy, số người Anh ủng hộ ra đi chiếm tới 43%, trong khi số người muốn ở lại chiếm 42%. Những con số mâu thuẫn và thay đổi từng ngày càng cho thấy sức nóng của cuộc trưng cầu ý dân, quyết định việc đi hay ở của nước này trong EU.

Cử tri Anh dự kiến sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 tới về tư cách thành viên của EU, sau khi Thủ tướng Anh David Cameron và lãnh đạo 27 nước thành viên khác trong EU đạt được một thỏa thuận hồi tháng 2 vừa qua chấp thuận tình trạng đặc biệt của Anh ở trong khối.

Thủ tướng Anh David Cameron đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ đối tượng cử tri này để ngăn kịch bản Brexit xảy ra. Ông Cameron cảnh báo nếu Anh rời EU, các phúc lợi xã hội dành cho người lớn tuổi như khoản tăng lương hưu hằng năm, giấy phép xem truyền hình miễn phí hoặc thẻ đi xe buýt miễn phí có nguy cơ bị cắt giảm.

Phát biểu về vấn đề này, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom hôm qua cho rằng việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới liên minh 28 quốc gia này.

 

Việc lựa chọn rời EU sẽ tạo thêm động lực cho các nước khác đang có nguyện vọng rời khối, trong khi lựa chọn ở lại có thể khuyến khích các quốc gia khác đòi hỏi "được đối xử đặc biệt".

 Trả lời phỏng vấn trên báo Đức, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cũng nhận định, không thể loại trừ khả năng một số nước khác rời khỏi Liên minh châu Âu, nếu Anh quyết định từ bỏ "ngôi nhà chung" gồm 28 thành viên này sau cuộc trưng cầu ý dân. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo