Thị trường

Nuôi ốc hương, lãi tiền tỷ

Do diễn biến thời tiết bất lợi nên nghề nuôi tôm của cư dân vùng bãi ngang ven biển Mộ Đức (Quảng Ngãi) đứng trước nguy cơ xóa sổ. Những hộ dân từng một thời ăn nên làm ra bằng nghề này đã mạnh dạn chọn cho mình hướng đi mới bằng việc chuyển sang nuôi ốc hương.

Anh Dương Văn Đồng, thôn Dương Quang, xã Đức Thắng là một trong những hộ có thâm niên trong nghề nuôi tôm thẻ chân trắng. Những năm trước khi con tôm cho giá trị kinh tế cao, anh không ngần ngại dồn vốn đầu tư và lợi nhuận thu về không nhỏ. 

Tuy nhiên, do thời tiết bất lợi nên hiệu quả nuôi tôm ngày càng kém. Cách đây 3 năm, anh quyết định chuyển hướng từ nuôi tôm sang ốc hương. Ban đầu anh kết hợp nuôi ốc hương với tôm, mật độ 1 triệu con ốc hương thả cùng 5 vạn con tôm trên diện tích hồ rộng 1.800m2.
Sau 9 tháng chăm sóc, anh thu được 4 tấn ốc, với giá bán thị trường hiện nay là 240.000 đồng/kg, trừ chi phí anh lãi 560 triệu đồng. Sau thành công ban đầu, anh Đồng mạnh dạn nhân rộng lên diện tích 6.000 m2, chia thành 3 ao nuôi lớn nhỏ. 

Ảnh minh hoạ.

Đến nay, anh nuôi được 4 lứa ốc và thu lãi tiền tỷ. Nắm bắt được cơ hội này, các hộ nuôi tôm thẻ chân trắng xã Đức Thắng học theo anh chuyển sang nghề mới. 

Anh Nguyễn Đức Ninh, xã Đức Minh cho biết, nghề nuôi tôm rơi vào thế khó nên gia đình góp vốn với một chủ hồ ở địa phương chuyển sang nuôi ốc hương rồi thuê người chăm lo kỹ thuật. 

Đến khi thu hoạch, toàn bộ số tiền thu được chia theo tỷ lệ: người chăm lo kỹ thuật hưởng 25%, số còn lại chia đều cho 2 chủ hồ. Vụ thu hoạch vừa qua, trừ chi phí, gia đình lãi hơn 200 triệu đồng từ việc xuất bán hơn 10 tấn ốc hương. 

Việc tìm kiếm hướng đi hiệu quả là cần thiết trong thời điểm nghề nuôi trồng thủy sản gặp khó khan, nhưng vấn đề quan trọng là phải giữ được môi trường nuôi và xử lý môi trường sau nuôi bằng cách vớt bã cặn, phơi khô và chuyển đến nơi khác tiêu hủy... 

Nên đọc
Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo