Quốc tế

Nút bấm hạt nhân của Tổng thống Mỹ hoạt động như thế nào?

(DNVN) - Trên thực tế, các chuyên gia khẳng định không hề có một nút bấm nào để Tổng thống Donald Trump có thể nhấn nếu muốn phát động một cuộc tấn công hạt nhân.

Tổng thống Donald Trump đã đáp trả lời tuyên bố về nút bấm hạt nhân của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rằng ông có một nút hạt nhân trên bàn làm việc của mình và “khoe khoang” rằng Mỹ có nút bấm hạt nhân “lớn hơn và mạnh hơn” của Triều Tiên.

Trong đoạn tweet đăng trên trang cá nhân của mình, ông Donald Trump cho biết: “Tôi cũng có một nút hạt nhân, nhưng nút đó to hơn và mạnh hơn nút của ông ta, và nút của tôi hoạt động được”.

Sức mạnh bí ẩn từ vali hạt nhân của Tổng thống Mỹ

Trên thực tế, các chuyên gia khẳng định không hề có một nút bấm nào để Tổng thống Trump có thể nhấn nếu muốn phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Thay vào đó, các thiết bị và các giấy tờ mà Tổng thống Trump sẽ sử dụng để chứng thực các mệnh lệnh của mình và phát động một cuộc tấn công hạt nhân.

Tiến sĩ Peter Feaver, giáo sư về chính sách công và khoa học chính trị tại Đại học Duke, cho biết: “Tổng thống không thể nhấn nút và bắn tên lửa, ông chỉ có thể đưa ra một trật tự xác thực mà những người khác sẽ phải theo và sau đó tên lửa sẽ bay tới địa điểm xác định trước”.

“Đó không phải là một nút bấm mà Tổng thống có thể vô tình dựa vào ngay trên bàn làm việc và ngay lập tức làm cho tên lửa bay như một số người trong công chúng nghĩ”, Peter Feaver giải thích thêm. Ông nói thêm rằng quyết định phát động cuộc tấn công hạt nhân đòi hỏi Tổng thống phải làm việc với các trợ lý quân sự của mình, cũng như các nhân sự ở tất cả các cấp.

Quyền lực về việc phát động chiến tranh hạt nhân nằm ở “quả bóng hạt nhân” hay chính là chiếc vali hạt nhân thường đi kèm với Tổng thống Mỹ. Chiếc vali này chứa mật mã hạt nhân, tài liệu hướng dẫn vận hành hệ thống liên lạc khẩn cấp và thiết bị liên lạc để gửi mật mã trong tình huống khẩn cấp.

“Chỉ có Tổng thống Mỹ mới có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân của nước Mỹ”, Robert Kehler, cựu Tư Lệnh Không Quân Mỹ cho biết.

 

“Đây là một hệ thống do con người kiểm soát ... không có gì xảy ra tự động”, ông Robert Kehler cho biết thêm, mệnh lệnh của Tổng thống để sử dụng vũ khí hạt nhân phải là hợp pháp.

Trong khi Tổng thống giữ nguyên quyền hiến pháp để ra lệnh một số hành động quân sự, cựu Tư Lệnh Không Quân Mỹ giải thích rằng quá trình ra quyết định của hạt nhân bao gồm việc đánh giá, xem xét và tham vấn giữa Tổng thống và các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự quan trọng, tiếp theo là truyền tải và thực hiện bất kỳ quyết định của Tổng thống bởi chính các lực lượng này.

Tướng John Hyten, Chỉ huy Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cũng đã chia sẻ những gì sẽ xảy ra nếu ông được lệnh khởi động cuộc tấn công hạt nhân. “Tôi cung cấp lời khuyên cho Tổng thống”, Hyten cho biết trong trong phiên điều trần Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ.

Cựu Ngoại trưởng Clinton từng tiết lộ rằng Mỹ sẽ mất khoảng 4 phút để phóng vũ khí hạt nhân sau khi có lệnh của Tổng thống. Trong khi đó, báo cáo năm 2013 của Viện Nghiên cứu Giải trừ quân bị Liên Hợp Quốc cho biết các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể được phóng trong vòng 5 phút sau khi Tổng thống ra lệnh. Tên lửa ICBM Minuteman gắn đầu đạn hạt nhân của Mỹ được đặt tên dựa trên khả năng phóng trong vòng vài phút của loại vũ khí này.

Nên đọc
Tuệ Minh (Theo Global.news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo