Quốc tế

NYT: Trung Quốc tiêu diệt, bỏ tù 20 gián điệp Mỹ, CIA cạn nguồn tin

Trung Quốc được cho là đã giết chết hoặc bỏ tù 20 nguồn tin tình báo của Mỹ khiến mạng lưới tình báo của CIA trong giai đoạn 2010-2012 gặp không ít khó khăn.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 20/5 dẫn nguồn tin từ nhiều quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết Trung Quốc đã giết chết hoặc bỏ tù 18-20 người cung cấp thông tin cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong khoảng thời gian từ năm 2010-2012 trong đó, một người bị bắn chết ở ngay trước một tòa nhà chính phủ Trung Quốc.

Binh sĩ Trung Quốc đứng trước Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Bằng cách này, Bắc Kinh đã đánh sập mạng lưới thông tin gián điệp giữa các nguồn tin ở Trung Quốc với cơ quan tình báo Mỹ, vốn mất rất nhiều năm để xây dựng. Giới chức Mỹ cho rằng đây là cách để Bắc Kinh gửi thông điệp cứng rắn tới tất cả những ai có ý định làm việc cho Washington. Hiện CIA từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Các hoạt động phản gián của Trung Quốc bắt đầu tăng cường vào năm 2010, khi CIA đang nhận được thông tin chất lượng cao về chính phủ Trung Quốc từ các nguồn tin nằm sâu trong bộ máy hành chính nước này, một cựu quan chức tình báo Mỹ tiết lộ với NYT.

Đến tận ngày nay, các quan chức tình báo Mỹ vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân khiến mạng lưới của họ bị lộ, không rõ là do một điệp viên đã phản bội các nguồn tin tình báo của CIA hay Trung Quốc tấn công mạng vào hệ thống tuyệt mật của CIA dùng để liên lạc với các nguồn tin nước ngoài.

Khi các nguồn tin lần lượt bị giết hoặc biến mất từ năm 2011, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và CIA bắt đầu tiến hành điều điều tra, giám sát tất cả hoạt động và nhân viên của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh. Họ tập trung điều tra một cựu quan chức CIA làm việc trong bộ phận giám sát Trung Quốc nhưng không có bằng chứng để buộc tội người này.

Nên đọc
Tùng Bách (theo New York Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo