Xã hội

Ồ ạt cho trẻ tiêm vắc xin 5 trong 1 sau hơn 1 tháng hết nhẵn trên thị trường

Tình hình hỗn loạn đã xảy ra tại Phòng tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư do số lượng người tới tiêm quá đông.

Trong hai ngày thứ bảy, chủ nhật này, mỗi ngày có khoảng 400 phụ huynh đưa con đến chờ tiêm vắc xin tại Phòng tiêm chủng của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư trên phố Lò Đúc, Hà Nội.

Theo phản ánh của PV, tình hình hỗn loạn đã xảy ra tại đây do số lượng người tới tiêm quá đông. Lý do được giải thích là do vắc xin 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib dịch vụ đã về tới VN, sau hơn một tháng hết nhẵn trên thị trường.
 
Trước đó, phòng tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng cho biết cơ sở này đã hết sạch các loại vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1, vắc xin phòng thủy đậu.
 
Thiếu vắc xin tiêm ngừa cho trẻ
 
Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, các văcxin này mới được cung cấp số lượng hạn chế trong nửa đầu tháng 6 vừa qua và chỉ đủ sử dụng cho các trường hợp tiêm nhắc lại, còn các bé bắt đầu tiêm chủng đều được tư vấn tiêm mũi vắc xin đơn thay vì sử dụng vắc xin phối hợp 5 trong 1, 6 trong 1, tuy nhiên đến nay kể cả các cháu tiêm nhắc lại cũng không có vắc xin.
 
Có mặt tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) ngày 13/6 để tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 mũi nhắc lại cho con gái, vợ chồng anh Đinh Mạnh Quý ở đường Láng, Hà Nội chưng hửng vì được báo đã hết sạch vắc xin, dự kiến cuối tháng 7 mới có vắc xin trở lại.
 
Anh Quý kể sau nhiều tai biến sau tiêm vắc xin 5 trong 1 tiêm chủng mở rộng nên gia đình lo sợ, đưa con đi tiêm dịch vụ. “Con tôi đã tiêm hai mũi 5 trong 1 dịch vụ, lần này đến lịch tiêm mũi 3 mà không có vắc xin nên chúng tôi lo không biết có ảnh hưởng hiệu quả phòng bệnh hay không” - anh Quý băn khoăn.
 
Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế, công ty ông cũng có hai cơ sở tiêm chủng nhưng đợt này chỉ được mua 600 liều vắc xin 5 trong 1, chỉ có thể phục vụ cho các bé đã tiêm ngừa 5 trong 1 mũi 1,2 và đến lịch cần tiêm trả mũi.
 
Ông Đạt cũng cho biết các cháu có nhu cầu có thể đợi đến giữa tháng 7 sẽ có một đợt vắc xin 5 trong 1 nữa về VN. Riêng vắc xin thủy đậu, hiện đã có 10 ngàn liều về VN và chuẩn bị được đưa ra thị trường.
 
Còn theo ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thành thật cho hay chỉ nghe nói cuối tháng 7 vắc xin 5 trong 1 mới có thể cung cấp ra thị trường, còn vắc xin 6 trong 1, thủy đậu chưa biết bao giờ có lại.
 
Trước tình hình này, ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng lên tiếgg chấn an người dân có thể yên tâm với 11 loại văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo