Môi trường

Ô nhiễm môi trường tại Q. Liên Chiểu: Dân bảo có, doanh nghiệp nói không!

Gần đây, người dân trên hai tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Phước Chu (P. Hòa Hiệp Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tiếp “cầu cứu” các cơ quan chức năng về việc nhà máy xi măng Vicem Hải Vân (Cty cổ phần xi măng Vicem Hải Vân) gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, đại diện DN lại khẳng định điều ngược lại.

Hai silo đựng clinker và xi măng của nhà máy xi măng Vicem Hải Vân  mà người dân hầm tưởng là hai ống khói thải ra môi trường

Ông Nguyễn Văn T. sinh sống và buôn bán trên đường Nguyễn Văn Cừ đã được gần 10 năm chia sẻ: “Chúng tôi ở đây phải sống chung với tiếng ồn, khói, bụi thải ra từ những xe chở nguyên liệu, vận chuyển xi măng. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm, các xe lớn trên quốc lộ di chuyển công với xe bồn, xe ben của nhà máy xi măng di chuyển ồn ào khiến khói bụi bay mù trời…”. Chứng kiến cảnh xe cộ đi lại tấp nập trên tuyến đường này, PV DĐDN ghi nhận những hộ gia đình buôn bán mới dám mở cửa nhà, còn lại những hộ không buôn bán thì lúc nào cũng trong tình trạng “cửa đóng then gài” để tránh khói bụi và tiếng ồn.

 
Trước những phản ánh của người dân liên quan đến việc nhà máy xi măng Hải Vân gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Văn Khôi - Phó Tổng giám đốc Cty CP xi măng Vicem Hải Vân cho biết: nhà máy xi măng Hải Vân sử dụng công nghệ nghiền tiên tiến của tập đoàn Polysius Cộng hoà liên bang Đức đạt các chỉ tiêu về môi trường, không nung clinker vì vậy nhà máy tuyệt đối không có khói xả ra môi trường. Và các “ống khói” mà người dân nhầm tưởng chính là các silô chứa clinker và xi măng chứ không phải là các ống khói thải ra môi trường như người dân phản ánh. “Một lần nữa chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi sản xuất không gây ô nhiễm và vấn đề này đã được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, giám sát, đánh giá”, ông Khôi nhấn mạnh.
 
Về phía các cơ quan chức năng, trao đổi với PV DĐDN, ông Hoàng Minh Hòa -Chánh thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng cho biết: Đúng là thời gian qua Sở có nhận được ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến việc khói bụi, ồn tại khu vực sản xuất của nhà máy xi măng Hải Vân, nhất là cơ sở sản xuất trên tuyến đường Nguyễn Phước Chu.
Qua kiểm tra giám sát tại hiện trường, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường TP Đà Nẵng ghi nhận tinh thần cầu thị của DN trong công tác bảo vệ môi trường như: chủ động đầu tư xây dựng tuyến đường bê tông Nguyễn Phước Chu, trồng cây xanh trên tuyến đường xe vận chuyển đi qua, xây hàng rào che chắn, bê tông hóa toàn bộ khu vực sản xuất của nhà máy… đặc biệt là việc sử dụng công nghệ nghiền khi sản xuất, toàn bộ quy trình hoàn toàn khép kín từ nghiền, phối trộn, đóng bao cho đến xuất hàng thành phẩm hoàn toàn không gây ô nhiễm, kho chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại hoàn toàn khép kín, không nguy hại ra môi trường bên ngoài.
 
Tại kết quả thử nghiệm mới nhất vào ngày 30/6/2014, tiếng ồn gây ra trong quá trình hoạt động sản xuất của công ty Xi măng Hải Vân là 58dBA (chỉ số cho phép là 75dB), độ rung là dưới 60dB (chỉ số cho phép là 60dB), bụi tổng là 0,29 mg/m3 (chỉ số cho phép là 150 mg/m3), bụi PM10 (giới hạn hô hấp đo trong không khí) là 0.19 mg/m3 (chỉ số cho phép là 50mg/m3),…
 
Các kết quả thử nghiệm cho thấy việc sản xuất của nhà máy xi măng Hải Vân vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Nhưng đằng sau câu chuyện này là làm sao để công tác sản xuất của DN không gây ảnh hưởng đến người dân, dẫn đến những khiếu kiện, khiếu nại lại là một khoảng trống rất lớn. Một lần nữa, vấn đề quy hoạch khu dân cư gần các khu công nghiệp, cụ thể là tại khu công nghiệp Hòa Khánh (Q.Liên Chiểu) là câu hỏi lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước của TP Đà Nẵng…
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo