Thị trường

Ô tô nhập khẩu hứa hẹn cuộc đua tranh bùng nổ năm 2018

(DNVN) - Dự báo, tháng 4/2018 sẽ có nhiều mẫu ô tô phổ thông từ các nước trong khu vực Đông Nam Á đổ bộ dồn dập về Việt Nam nhằm thăm dò thị trường, sẵn sàng cho cuộc đua tranh khi thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam giảm về 0% có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Dự báo, tháng 4/2018 nhiều mẫu ô tô phổ thông sẽ được nhập về Việt Nam.

Cuộc đua tranh sản phẩm

Năm 2018 đang được nhiều người tiêu dùng trong nước mong đợi với hy vọng có thể mua sắm được xe hơi với mức giá phù hợp, khi mà thuế nhập khẩu một số mẫu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm về 0% có hiệu lực từ 1/1/2018.

Trong khi đó một số hãng xe cho biết đã nhận được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) từ Chính phủ Indonesia và đã nộp lên cơ quan quản lý là Bộ Giao thông Vận tải. VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp cũng tương tự như loại giấy đã được chấp nhận do Chính phủ Thái Lan cung cấp. Vì vậy, nhiều khả năng Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm chấp thuận.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Thái Lan cung cấp, Honda  đã mở màn cho cuộc du nhập của ôtô nhập khẩu ASEAN bằng lô hơn 2.000 chiếc CR - V, Civic và Accord. Lô xe này đã về cảng TP. HCM hồi đầu tháng 3 và đang chờ hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để có thể chính thức bán ra thị trường từ tháng 5/2018.

Theo Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, trong số các quy định bắt buộc để đạt điều kiện nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thì VTA chính là thủ tục "khó nhằn" nhất.

 

Thực tế cũng cho thấy, trong khi các loại xe phổ thông từ ASEAN đang chờ đợi thì các hãng xe khác, chủ yếu là hạng sang như BMW, Jaguar Land Rover hay Volkswagen,… liên tiếp đưa những lô xe đầu tiên đáp ứng các quy định tại Nghị định 116 về nước.

Như vậy, tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều đã đáp ứng được các yêu cầu bắt buộc của Nghị định 116. Một số hãng xe cũng tiết lộ đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên từ Thái Lan. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp, các hợp đồng nhập khẩu cũng sẽ lập tức được thực hiện.

Do khoảng cách địa lý không xa nên thời gian chờ đợi những lô xe nhập khẩu từ Thái Lan sẽ không nhiều. Các doanh nghiệp cho biết, nhiều khả năng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.

Sau khi cập cảng, người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi thêm khoảng một tháng để các hãng xe hoàn tất các thủ tục tiếp theo từ thông quan, kiểm định và vận chuyển,… để chính thức bán ra thị trường. Cuộc đổ bộ của ô tô nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước khối ASEAN sắp bắt đầu diễn ra tại thị trường Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu được hứa hẹn bùng nổ trong năm 2018.

Ô tô nhập khẩu hứa hẹn bùng nổ trong năm 2018

 

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là hai quốc gia mà nhiều tập đoàn ô tô lớn trên thế giới đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn. Các doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi thêm để có thể hoàn thiện các thủ tục theo quy định tại Thông tư 03.

Sau khi nhập khẩu ô tô theo thuế về 0%, giá bán lẻ của CR-V đã giảm đến gần 200 triệu đồng. Đây rõ ràng là một tin vui đối với người tiêu dùng. Cùng với CR-V, Honda Việt Nam cũng chính thức báo giá đối với mẫu xe hoàn toàn mới là Jazz.

Một hãng xe Nhật Bản khác là Toyota Việt Nam cũng rục rịch đưa các mẫu xe mới từ Thái Lan về Việt Nam, trong đó có mẫu xe hoàn toàn mới là Wigo, mẫu hatchback Yaris, mẫu bán tải Hilux và nhiều khả năng sẽ thêm mẫu MPV đàn em của Innova là Avanza. Riêng mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy và dự kiến là mẫu SUV cỡ nhỏ Rush, do được nhập khẩu từ Indonesia nên thời gian chờ đợi hiện vẫn chưa xác định do vẫn đang chờ Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) từ Chính phủ Indonesia cung cấp.

Ngoài Toyota và Honda, có một loạt các hãng xe khác cũng đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan. Trong đó, có thể kế đến Suzuki với các mẫu xe như Ciaz, Ertiga, Celerio, Mitsubishi với Attrage, Mirage, Pajero Sport và Triton, GM với Chevrolet Colorado và Trailblazer, Isuzu với D - Max và MU - X, Ford với Ranger và Everest, Nissan với Navara,

Với lực lượng đông đảo các mẫu xe có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, thị trường ôtô phổ thông nhập khẩu hứa hẹn sẽ tạo nên sự bùng nổ khi giá bán lẻ được kéo xuống thấp đáng kể.

 

Các hãng xe tính toán, sau khi ký các hợp đồng nhập khẩu thì cũng phải mất từ một đến hai tháng xe mới có thể cập cảng. Sau đó, với quy định mới về kiểm định theo lô, quãng thời gian kiểm định cho mỗi mẫu xe ở một lô xe sẽ mất thêm khoảng hai tháng. Vì vậy, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5/2018 mới có thể có những chiếc xe đầu tiên hưởng thuế nhập khẩu 0% bán ra trên thị trường Việt Nam.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo