Quốc tế

Obama bác đề xuất của Triều Tiên, giục Trung Quốc tăng sức ép

(DNVN)-Hôm 24/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thúc giục Trung Quốc gia tăng áp lực lên Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa từ tàu ngầm.

Phát biểu sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un ca ngợi vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm là một "thành công rõ ràng", Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Triều Tiên tiếp tục có thái độ gây hấn".

"Chúng tôi đã tập trung hợp tác với Trung Quốc để gia tăng sức ép lên Triều Tiên", ông Obama cho biết.

Tổng thống Obama giục Trung Quốc gia tăng sức ép lên Triều Tiên. (Ảnh Telegraph)

Được biết, vụ thử tên lửa từ tàu ngầm hôm 24/4 là vụ thử mới nhất trong một loạt các vụ thử tên lửa và hạt nhân mà Bình Nhưỡng tiến hành trong thời gian gần đây. 

Vụ thử này diễn ra chỉ ít giờ sau khi Triều Tiên đề xuất áp đặt việc đơn phương ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ dừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm với quố gia đồng minh Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, ông Obama tỏ thái độ hoài nghi: "Chúng tôi không coi trọng lời hứa đơn giản là tạm thời dừng lại cho đến khi họ quyết định lại tiếp tục thử nghiệm thêm một lần nữa".

Theo Tổng thống Obama, tiến bộ chỉ có thể đạt được nếu Triều Tiên cho thấy thái độ sẵn sàng loại bỏ hẳn chương trình vũ khí hạt nhân mà họ theo đuổi lâu nay.

Căng thẳng leo thang khi Triều Tiên ráo riết chuẩn bị đại hội đảng 36 năm mới có một lần vào tháng tới. Dự kiến, tại đại hội này, Chủ tịch Kim sẽ thúc đẩy chương trình vũ khí và hạt nhân lên các tầm cao mới. Giới phân tích và các quan chức cấp cao của Hàn Quốc nhận định, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ năm như một cách thể hiện sự thách thức và sức mạnh trước thềm đại hội đảng.

 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo