Thị trường

Obama: Brexit sẽ đóng băng các khoản đầu tư vào Anh và châu Âu

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, việc cử tri Anh rời Liên minh châu Âu (EU) làm gia tăng lo ngại về tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ở mức yếu.

Hôm 29/6, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ở Anh với kết quả người dân xứ sở sương mù quyết định chia tay EU (Brexit) đã làm gia tăng lo ngại về tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn trong khi kinh tế tăng trưởng ở mức yếu. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, Brexit sẽ "đóng băng các khả năng đầu tư tại Anh hoặc tại toàn bộ châu Âu". Theo đó, ông yêu cầu Thủ tướng Anh và các nhà lãnh đạo khác của EU phải đảm bảo một tiến trình có trật tự cho việc Anh ra đi. 

Trước đó, các nhà lãnh đạo EU cảnh báo rằng, Anh phải tôn trọng nguyên tắc tự do đi lại của người dân nếu họ muốn tiếp cận thị trường chung. 

Ông Obama đưa ra cảnh báo trên tại một hội nghị thượng đỉnh ở Ottawa với các nhà lãnh đạo Canada và Mexico, nhằm củng cố quan hệ kinh tế giữa các quốc gia Bắc Mỹ. 

Tổng thống Mỹ cho biết, việc can thiệp của các ngân hàng trung ương và các bộ trưởng tài chính cho thấy rằng "kinh tế toàn cầu trong ngắn hạn sẽ duy trì trạng thái ổn định". 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo, Brexit sẽ đóng băng các khả năng đầu tư tại Anh hoặc tại toàn bộ châu Âu. (Ảnh BBC)

Tuy nhiên, ông cho biết thêm: "Tôi nghĩ, hiện có một số quan ngại về tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn nếu thực tế Brexit được thực thi và đóng băng các khả năng đầu tư tại Anh hoặc tại toàn bộ châu Âu. Trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu đã yếu sẵn, điều này (Brexit) không giúp được gì".

Tại hội nghị này, ông chủ Nhà Trắng cũng bảo vệ mạnh mẽ thương mại tự do và cam kết thúc đẩy các kế hoạch đối với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương. 

Trước đó, hôm 28/6, Tổng thống Barack Obama cũng đưa ra lời cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính và chính trị toàn cầu có thể diễn ra sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu EU.

"Sau Brexit, đã có một chút rối loạn xảy ra, như thể NATO sẽ tan rã và tất cả các nước sẽ rút khỏi các khối kinh tế. Rất may điều đó đã không xảy ra", ông Obama phát biểu trên kênh truyền thông quốc gia Mỹ NPR.

Bình luận về việc Brexit thành hiện thực, ông Obama cho rằng, các cử tri Anh đã phản ứng với cuộc bỏ phiếu Brexit quá nhanh và "phe chiến thắng cũng không dành được quá nhiều sự đồng thuận cần phải có" khi kết quả bỏ phiếu là 52-48% nghiêng về phía những người ủng hộ ra đi.
Theo ông Obama, cách tốt nhất để giải quyết vấn đề vào thời điểm này là toàn thể châu Âu cần bình tĩnh nhìn nhận mọi khía cạnh, suy nghĩ về cách thức bảo vệ lợi ích quốc gia và đối phó với sự thất vọng của các cử tri Anh.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo