Quốc tế

Obama cam kết sẽ "thẳng thắn" với Tập Cận Bình về Biển Đông

(DNVN)-Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tổ chức hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình tại Washington, với việc cam kết sẽ có các cuộc trao đổi thẳng thắn với Chủ tịch Trung Quốc về việc Bắc Kinh đẩy mạnh quân sự hóa ở Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ có các cuộc trao đổi thẳng thắn về các lĩnh vực mà chúng tôi bất đồng, chẳng hạn như vấn đề nhân quyền, không gian mạng và các vấn đề hàng hải", Tổng thống Obama phát biểu tại buổi hội đàm. 

Giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại rằng, các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với cam kết của ông Tập Cận Bình đưa ra tại Nhà Trắng hồi năm ngoái rằng, Bắc Kinh sẽ không theo đuổi việc việc đẩy mạnh quân sự hóa tại Biển Đông. 

"Chúng tôi tiếp tục lo ngại về việc Trung Quốc quân sự hóa tại Biển Đông. Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến các diễn biến trên và các báo cáo, những hoạt động này không phù hợp với cam kết cần tránh và phi quân sự hóa Biển Đông của ông Tập. Đây là chủ đề quan trọng trong cuộc hội đàm giữa người đứng đầu hai nước", trợ lý cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của ông Obama, Ben Rhodes, cho biết trước thềm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Obama, rằng Bắc Kinh "tôn trọng và bảo vệ tự do hàng hải và hàng không của các nước theo luật pháp quốc tế", nhưng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào dưới danh nghĩa tự do hàng hải mà lại vi phạm chủ quyền và gây tổn hại đến lợi ích an ninh của nước này.

Chủ tịch Trung Quốc cũng tuyên bố kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, đồng thời tin rằng các tranh chấp ở vùng biển này sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan.

Ông Tập nói với ông Obama rằng, Mỹ nên tuân thủ cam kết của mình không tham gia vào vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, thay vào đó nên giữ vai trò có tính xây dựng để duy trì hòa bình và ổn định.

Yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc cùng với các bước đi đẩy mạnh quân sự hóa tại Biển Đông đã gây lo ngại cho Mỹ cũng như các nước trong khu vực. Những hành động của Bắc Kinh thường được biện minh là bảo vệ chủ quyền. Điều này thể hiện sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động của nước này về vấn đề Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo