Quốc tế

Obama: Can dự của Mỹ ở châu Á sẽ tiếp tục được đảm bảo

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tái khẳng định sự can dự của nước này với khu vực châu Á sẽ được đảm bảo ngay cả sau khi ông rời phòng Bầu dục.

Hôm 06/9, trong chuyến thăm châu Á cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã tái khẳng định sự can dự của Washington với châu lục này sẽ tiếp tục được đảm bảo ngay cả sau khi ông không còn là chủ nhân Nhà Trắng. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Lào hôm 06/9/2016 (Ảnh AFP)

"Những lợi ích của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương không phải là điều mới mẻ. Nó phản ánh các lợi ích quốc gia cơ bản", Tổng thống Obama phát biểu tại thủ đô Vientiane của Lào. 

Tổng thống Obama đang có chuyến công du lần thứ 11 và cũng là lần cuối cùng tới châu Á - Thái Bình Dương nhằm tìm cách củng cố chính sách xoay trục đối với khu vực này. 

Trong bài phát biểu tại Lào, ông Obama đã dành thời gian để tóm tắt chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ - chính sách vốn đã bị phân tâm bởi bạo lực và bất ổn kéo dài ở Trung Đông. 

"Trên cương vị tổng thống, một ưu tiên then chốt trong chính sách đối ngoại của tôi là làm sâu sắc việc can dự vào các quốc gia và người dân châu Á - Thái Bình Dương", ông Obama phát biểu trước các đại biểu. 

Ông nói thêm rằng, ông vẫn "tự tin" sự can dự của Mỹ với khu vực này sẽ kéo dài ngay cả khi ông không là chủ nhân Phòng Bầu dục. 

 

Ông Obama đã tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự với các quốc gia, chẳng hạn như Philippines, Singapore và Ấn Độ, cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại sâu rộng hơn với khu vực. 

Tổng thống Obama đã trở thành vị nguyên thủ đầu tiên của Mỹ tới Lào khi chiếc Không lực 1 hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Vientiane hôm 05/9.

Trong khuôn khổ chuyến công thăm Lào, ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit cùng giới chức chủ chốt khác của nước chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong một loạt lĩnh vực. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo