Quốc tế

Obama chấm dứt chính sách "chân ướt chân ráo" với Cuba

(DNVN)-Chính quyền Obama thông báo hủy bỏ việc cấp phép cư trú tự động cho hầu hết người dân Cuba đã đến Mỹ mà không có thị thực.

Hôm 12/01, hai quan chức cấp cao Mỹ phát biểu với báo giới rằng, chính quyền Obama đã thông báo hủy chính sách "chân ướt, chân ráo", vốn cho phép những người dân Cuba tới Mỹ mà không có thị thực trở thành công dân vĩnh viễn của xứ cờ hoa. 

Chính sách đặc biệt này đã tồn tại hơn hai thập kỷ, chỉ áp dụng đối với người dân Cuba. Những người nhập cư khác tìm cách vào Mỹ mà không có thị thực bị bắt hoặc trục xuất.

Obama chấm dứt chính sách "chân ướt chân ráo" với Cuba

Mỹ và Cuba đã dành một vài tháng đàm phán về sự thay đổi này, trong đó có một thỏa thuận từ Cuba cho phép những ai đã ra khỏi Mỹ sẽ được phép quay lại. 

Bộ An ninh Nội địa Mỹ khẳng định, chính sách mới của Tổng thống Obama giúp đưa mối quan hệ giữa Washington và Havana trở nên bình đẳng với các mối quan hệ giữa Mỹ và các nước láng giềng khác.

Được biết, chính sách "chân ướt chân ráo" này đã được ban hành từ năm 1995 dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Những người Cuba khi đó rời nước vượt biển sang Mỹ được cho phép ở lại và có thể thành cư dân hợp pháp sau một năm.

Chính quyền Cuba từng chỉ trích rằng chính sách này sẽ khuyến khích người dân bất chấp nguy hiểm vượt biển để đến Mỹ và làm cạn kiệt nguồn nhân lực trong nước, và có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu. 

Tuy nhiên, có người lại cho rằng đây là con đường để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở nước ngoài.

 

Động thái trên của chính quyền Obama đưa ra chỉ 8 ngày trước khi ông Donald Trump chính thức tiếp quản Nhà Trắng. Hãng tin AP nhận định, ông Donald Trump sau khi chính thức nhậm chức tổng thống có thể đảo ngược quyết định này của ông Obama. 

Song việc hủy bỏ chính sách này cũng phù hợp với chính sách nhập cư mà tỷ phú New York từng tuyên bố, dù ông cũng chỉ trích những hành động của ông Obama nhằm cải thiện quan hệ với Cuba.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo