Quốc tế

Obama chịu áp lực chứng minh Nga can thiệp bầu cử Mỹ?

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện chịu áp lực lớn trong việc đưa ra bằng chứng xác nhận cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước khi ôn rời Nhà Trắng.

Giới phân tích cho rằng, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama hiện chịu áp lực lớn trong việc đưa ra bằng chứng xác nhận cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước khi ông rời Nhà Trắng. 

Theo Press TV, chính quyền Obama mới chỉ cung cấp ít tài liệu hỗ trợ cho đánh giá chính thức của họ hồi tháng 10 rằng, Moscow đã nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. 

Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Nhà Trắng cũng không xác nhận được những rò rỉ tiếp theo từ các quan chức giấu tên có nội dung rằng, CIA tin hành động can thiệp của Moscow cho thấy nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm giúp ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. 

Ông Obama đã ra lệnh cho cộng tình báo thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ về cái mà Mỹ gọi là Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/01/2017. 

Nhà Trắng từng khẳng định sẽ thông báo công báo công khai vụ việc khi có thể. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng tài liệu này chắc chắn sẽ chứa "thông tin rất nhạy cảm", và hiện chưa rõ có bao nhiêu bằng chứng có thể sẽ được tung ra. 

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bác bỏ cáo buộc rằng chính phủ Nga dính líu vào các vụ hack Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và Chủ tịch chiến dịch Clinton, John Podesta.

Trong diễn biến liên quan, ngày 29/12, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã trực tiếp cáo buộc các tình báo Nga đã can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, đồng thời công bố báo cáo phân tích chi tiết đầu tiên về vấn đề gây tranh cãi trên.

 

Báo cáo do FBI phối hợp với Bộ An ninh nội địa Mỹ và Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ thực hiện, cho thấy những chi tiết kỹ thuật liên quan đến các công cụ và cơ sở hạ tầng mà các cơ quan tình báo Nga đã sử dụng để "gây tổn thương, khai thác mạng lưới liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, cũng như một loạt các thực thể chính phủ Mỹ, các thực thể chính trị và tư nhân".

Trước đó, cùng ngày ông Obama đã ký sắc lệnh một loạt biện pháp trừng phạt chống lại Nga, cũng như quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga sau cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ. 

Ngay sau đó, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ quyết định trả đũa Mỹ, đồng thời khẳng định động thái của Washington sẽ phá hỏng quan hệ Nga - Mỹ. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo