Quốc tế

Obama đề cử đại sứ Mỹ đầu tiên tại Cuba sau 5 thập kỷ

(DNVN)-Mỹ đã bổ nhiệm ông Jeffrey DeLaurentis, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Havana, trở thành đại sứ chính thức đầu tiên tại Cuba trong 5 thập kỷ.

Theo một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bổ nhiệm ông Jeffrey DeLaurentis, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Havana, trở thành đại sứ chính thức đầu tiên tại Cuba trong 5 thập kỷ. 

Ông Jeffrey DeLaurentis được Tổng thống Obama đề cử làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba sau 5 thập kỷ (Ảnh Getty)

"Việc bổ nhiệm đại sứ này là bước đi tất yếu hướng tới một mối quan hệ bình thường và mang tính xây dựng hơn giữa hai quốc gia", Tổng thống Obama nhấn mạnh trong thông báo đề cử đại sứ Mỹ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 năm.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã thông báo bình thường hóa quan hệ vào tháng 12/2014. Washington cùng La Habana sau đó thực hiện nhiều biện pháp để hàn gắn sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Tổng thống Obama đã tới thăm Cuba vào tháng 3/2016 và dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt với Cuba kể từ năm 1962. 

Các công ty của Mỹ, chẳng hạn như Airbnb và Netflix, hiện đang hoạt động tại Cuba và Tập đoàn khách sạn Mỹ Starwood gần đây đã mở một khách sạn Sheraton tại Havana. 

Ông DeLaurentis hiện đã có mặt tại Havana. Trước đây, ông đã làm việc tại Bogota và tại Liên Hợp Quốc. 

 

Giới chuyên gia phân tích nhận định, việc ông Obama quyết định đề cử ông DeLaurentis làm đại sứ Mỹ tại Cuba chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện. Nhiều nghị sĩ cho rằng chính quyền Cuba vẫn tiếp tục có những vi phạm đến các quyền cơ bản của con người.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo