Quốc tế

Obama kết thúc tốt đẹp chuyến thăm lịch sử tới châu Á

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm lịch sử tới châu Á – nơi ông nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ với các quốc gia từng là thù địch.

AFP đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm lịch sử tới châu Á – nơi ông đã tìm cách làm sâu sắc hơn nữa sự tham gia của Mỹ bằng cách thúc đẩy các mối quan hệ với những nước từng là thù địch.

Ông đã vinh danh các nạn nhân vụ ném bom nguyên tử tại thành phố  Hiroshima vào ngày 27/5, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo Mỹ tới thành phố đã bị tàn phá bởi vụ ném bom nhằm chấm dứt Thế chiến II năm 1945.

Ông Obama đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm lịch sử tới châu Á (Ảnh Gettyimages)

Ông Obama cũng đã tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản – nơi ông bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng căng thẳng với Triều Tiên sau một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trước đó, ông đã có chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam – nơi ông chính thức nhấn nút khởi động lại mối quan hệ với quốc gia từng chiến tranh với Washington bằng cách tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, 4 thập kỷ sau khi Mỹ rút những binh lính cuối cùng khỏi Việt Nam. Nhân chuyến thăm, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm châu Á của ông Obama diễn ra trong bối cảnh chỉ còn 8 tháng nữa ông sẽ rời Nhà Trắng và 5 năm sau khi ông thông báo chính sách xoay trục sang châu Á của Washington, một chính sách ngoại giao chiến lược đã bị phủ bóng bởi các mối đe dọa về an ninh đang nổi lên từ Trung Đông và Nga.

Ông Obama đã hạ cánh căn cứ không quân Andrews vào tối 27/5 trước khi lên chiếc trực thăng Không lực 1 để trở về Nhà Trắng.

Nên đọc

 

NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo